คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ต้นสัปดาห์ แรงขายในตลาดหุ้นโลก ทำให้ Put ได้เปรียบกว่า

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นอเมริกาพลิกกลับมาเทรดในแดนลบ จากการที่นักลงทุนกลับมาวิตกกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้ง โดยเป็นผลจากการรายงานผลประกอบการของบริษัทขนส่ง FEDEX ที่คาดการณ์ว่าจะลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก รวมทั้งแนวโน้มที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกในสัปดาห์หน้า และยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังสูงต่อเนื่อง แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง แต่การเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง ซึ่งไม่เป็นผลดีทั้งตลาดหุ้นละตลาดพันธบัตร ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐมีแรงเทขายออกมา กดดันดัชนีปรับตัวลงระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทางด้านหุ้นไทยปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ และต้นสัปดาห์ก็ยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงต่อ จากความไม่แน่นอนที่มีอยู่ในตลาด กรอบดัชนีมีแนวโน้มเคลื่อนไหวระหว่าง  1610-1645 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50U22 มีโอกาสกลับไปตั้งหลักบริเวณ 695-670 จุด และเป็นโอกาสให้รันเทรนด์ Put DW ต่อได้ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ หากไม่หลุด 965 ค่อยจับจังหวะเข้า Call เล่นรอบการฟื้นตัวอีกที

หุ้นรายตัว – หุ้นใหญ่มีแนวโน้มปรับตัวลงจากแรงขายที่เข้ามากดดันตามตลาดต่างประเทศ เป็นโอกาสของ Put DW ทั้งกลุ่มโรงไฟฟ้า พลังงานและธนาคาร ส่วน Call DW อาจจับจังหวะเทรดในหุ้นขนาดกลางและเล็กไปก่อน

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีปรับตัวลงตามตลาดต่างประเทศ ดัชนีอ้างอิงหลุด 19000 จุด และมีโอกาสลงไปทดสอบระดับ 18200 จุดเป็นโอกาสของ Put DW อย่างไรก็ตามตามกราฟเทคนิคลงมาต่ำมากแล้ว อาจเหลือแกปทำกำไรขาลงไม่มากนัก เทรดกรอบแคบๆปลอดภัยกว่า

US Index DW – ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐร่วงแรงจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่เป็นผลบวกกับ Put DW ในช่วงตันสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม สัปดาห์นี้ จับตานโยบายเฟด และอาจทำให้มีโอกาสเทรด Call DW ช่วงกลางสัปดาห์ได้หลังตลาดเริ่มรับรู้แรงขายออกมาจำนวนหนึ่งแล้ว

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ปรับตัวลงต่อตามหุ้นโลก เป็นผลบวกต่อการเทรด Put DW อย่างไรก็ตามกรอบเทรดเริ่มแคบลงจากราคาหุ้นที่ไม่ค่อยไปไหน คนที่ยังไม่เข้า Put อาจจะต้องระวังให้มากและอย่าผลีผลามตามเทรด เพราะอาจเหลือกรอบทำกำไรแคบๆ ไม่คุ้มความเสี่ยง

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน