JASIF เฮ !!! AIS ลุยเจรจาหนี้-จ่ายค่าเช่าล่วงหน้า- ดันยีลด์พุ่งปรี๊ดแตะ 10%

HoonSmart.com>>AIS เอาจริง !!! เสนอค่าเช่าล่วงหน้า -เดินหน้าเจรจาเจ้าหนี้ JASIF ลดภาระดอกเบี้ย สะท้อนความเสี่ยงธุรกิจลด ดันยีลด์พุ่งสูงแตะ 10% ดึงดูดใจ

การที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน บรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต จัสมิน  ( JASIF )  แจ้งตลาดหลักทรัพย์ เรื่องการเจรจากับธนาคารกรุงเทพ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของ JASIF เพื่อปรับโครงสร้างการชำระหนี้เงินกู้ ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยและขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้เงินกู้ เพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของธุรกิจที่จะลดลง หากผู้ถือหน่วยลงทุนอนุมัติตามข้อเสนอของ AIS ในการปรับโครงสร้างค่าเช่า และเปลี่ยนตัวผู้สนับสนุนหลักมาเป็น AWN ที่มีความแข็งแกร่งทางด้านการเงิน

ผลดีของการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้สิน ครั้งนี้ จะทำให้ JASIF ประหยัดค่าใช้จ่ายการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยได้ประมาณ 1,000-1,100 ล้านบาทต่อปี ในช่วงระยะเวลา 5 ปีแรก หลังจากสัญญาใหม่มีผล ซึ่งจะทำให้เงินปันผลเพิ่มขึ้นได้ตามสัดส่วนของภาระที่ลดลง หรือคิดเป็นมูลค่าเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.13 บาท/หน่วยต่อปี  หากรวมกับข้อเสนอการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า จำนวนเงินรวม 3,000 ล้านบาทที่ AIS ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ จะทำให้เงินปันผลช่วง 3 ปีแรกของ JASIF ใกล้เคียงกับที่ได้รับจากสัญญาเช่าเดิม

รายงานที่กองทุน JASIF ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ให้เหตุผลของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการชำระหนี้เงินกู้ของ JASIF นี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนตัวผู้สนับสนุนเป็น AWN ซึ่งมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้ความเสี่ยงของธุรกิจของกองทุนรวมลดลง ประกอบกับโครงสร้างค่าเช่าใหม่ จะทำให้ 3BB สามารถแข่งขันในตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสุดท้ายผู้เช่าที่แข็งแกร่งขึ้น ก็จะกลับมาส่งผลดีต่อกองทุน JASIF เอง

สำหรับระยะยาว การที่ AWN ก้าวเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ให้แก่ JASIF จะทำให้ความสามารถในการหาแหล่งเงินทุนภายนอกได้มากขึ้น ส่งผลให้ JASIF มีความสามารถในการซื้อสินทรัพย์โทรคมนาคมใหม่ ๆ เข้าสู่กองทุนและรับผลตอบแทนได้มากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเงื่อนไขที่ AIS เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญของกองทุน JASIF ในวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ได้รับการอนุมัติเท่านั้น

ด้าน บล.เอเชีย พลัส เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า ข้อเสนอใหม่ของ AIS น่าจะเป็นผลดีต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของ JASIF ได้มากขึ้น จากการที่ JASIF จะได้รับกระแสเงินสดเข้ามาในมือกว่า 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.125 บาท/หุ้น จากการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าของ AIS ซึ่งเมื่อรวมกับประมาณการเงินปันผลปี 2566 จะอยู่ที่ 0.77 บาทต่อหุ้น

ยิ่งไปกว่านั้น หากรวมเงินปันผลที่จะได้จากการประหยัด ภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยในจำนวน 0.125 บาทต่อหุ้น จะส่งผลให้เงินปันผลของกองทุน JASIF เพิ่มขึ้นไปอีก โดยมีอัตราผลตอบแทนที่ใกล้เคียง 10%