บล.ดาโอ เปิดหุ้นได้-เสีย จากดบ.ขาขึ้น หลังเงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง

HoonSmart.com>>บล.ดาโอ เปิดหุ้นได้-เสียประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น  หลังกนง.ขึ้นดอกเบี้ยตามเฟด BBL, KTB, KBANK, SCB, ONEE, BEC, SAT, IIG, BBIK, KCE, HANA หุ้นที่เสียประโยชน์  AEONTS, TIDLOR, MTC, THANI, SAWAD, KTC, TISCO, KKP, CPALL, MAKRO, DOHOME, GLOBAL, COM7, SYNEX, SIS, LPN, PSH, GULF, BGRIM, GPSC ,BAFS   

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) เปิดหุ้นได้-เสียประโยชน์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น หลังจากที่เงินเฟ้อสหรัฐเดือนส.ค.ออกมาสูงกว่าคาด กดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดที่ 1.00% จากเดิมที่คาด 0.75% ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ก.ย.) ปิดที่ 31,104.97 จุด ร่วงลง 1,276.37 จุด หรือ -3.94% เป็นเปอร์เซ็นในวันเดียวที่รุนแรง ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2563 หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีราคาผ้บูริโภค(CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคพุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบรายปีสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 8.1% ส่งผลให้นักลงทุนเทขายหุ้นออกมาเป็นวงกว้าง และยังจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยขณะนี้นักลงทุนเริ่มคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแรงถึง 1.00% ในการประชุมเดือนนี้จากเดิมที่คาดว่าจะขึ้นที่ 0.75%

หุ้นที่ได้-เสียประโยชน์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจากการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่จะเกิดขึ้น ทำให้มองว่ามีโอกาสสูงมากที่ กนง. จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยในไทยขึ้นในการประชุมวันที่ 28 ก.ย. ที่ 0.25% และคาดว่าการประชุมรอบหน้าวันที่ 30 พ.ย. จะขึ้นอีก 0.25% ทำให้ปี 2565 อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 1.25% ขณะที่ปี 2566 คาดว่าจะมีการขึ้นอีก 0.25% อีก 3 ครั้งในช่วงครึ่งแรกปี 2566 ทำให้ปี 2566 อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 2.00% โดยได้มองอุตสาหกรรมและรายชื่อหุ้นที่จะได้รับประโยชน์แล้วเสียประโยชน์ ดังนี้

หุ้นที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น
1. ธนาคารขนาดใหญ่ (BBL, KTB, KBANK, SCB)
2. บริษัทที่มีกระแสเงินสด/หนี้ต่ำ (ONEE,BEC,SAT,IIG,BBIK,KCE,HANA)

ส่วนหุ้นที่เสียประโยชน์จากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น
1. ไฟแนนซ์ (AEONTS,TIDLOR,MTC,THANI,SAWAD,KTC)
2. ธนาคารขนาดเล็ก (TISCO,KKP)
3. ค้าปลีก (CPALL,MAKRO)
4. ค้าวัสดุก่อสร้าง (DOHOME,GLOBAL)
5. ค้าสินค้าไอที (COM7,SYNEX,SIS)
6. พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (LPN,PSH)
7. พลังงานไฟฟ้า (GULF,BGRIM,GPSC)
8. บริษัทที่มีหนี้สูง (BAFS)