TPBI ซื้อธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในอังกฤษ-ออสเตรเลีย มูลค่า 546 ล้าน

“ทีพีบีไอ” เข้าซื้อหุ้นบรรจุภัณฑ์กลุ่ม Intelipac ในประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย มูลค่ากว่า 546 ล้านบาท ขยายธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์กระดาษ สอดคล้องแนวทางอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลก และขยายตลาดผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกของกลุ่มไปยุโรป และออสเตรเลีย

บริษัท ทีพีบีไอ (TPBI) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2561 บริษัทย่อยได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญของ กลุ่ม Intelipac จำนวน 2 ฉบับ รวมมูลค่า 12,574,000 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 546.45 ล้านบาท อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนที่ 43.45875 บาท/ปอนด์สเตอร์ลิง ของธนาคารไทยพาณิชย์เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2561 ได้แก่ (1) สัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดใน Intelipac Paper Manufacturing Ltd. (IPM) และ Intelipac Limited (ITP) มูลค่าการซื้อขาย 11,640,000 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 505.86 ล้านบาท และ (2) สัญญาซื้อขายหุ้นเพื่อการเข้าซื้อหุ้นสามัญ 25% ของหุ้นสามัญทั้งหมดใน Intelipac Australia PTY Ltd (ITPA) มูลค่า 934,000 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือประมาณ 40.59 ล้านบาท  

สำหรับ Intelipac Paper Manufacturing Ltd เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑป์ระเภทกระดาษเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเบเกอรี่ และห้างสรรพสินค้าในประเทศอังกฤษ ส่วน Intelipac Limited ประกอบธุรกิจซื้อมาขายไปผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุงหูหิ้ว ถุงหูหิ้วชนิด Reusable ถุงใส่ผักผลไม้ฯลฯ ในประเทศองักฤษ ฮ่องกงและประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป และ Intelipac Australia PTY Ltd ประกอบธุรกิจซื้อมาขายไปผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุงหูหิ้ว ถุงหูหิ้วชนิด Reusable ถุงใส่ผักผลไม้ฯลฯ ในประเทศออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2561 ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัท ทีพีบีไอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ EDCAWI Limited (EDCAWI) และหุ้นสามัญ 25% ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ Intelipac Australia PTY Ltd (ITPA) (EDCAWI ถือหุ้นทางอ้อม 75% ของหุ้นสามัญทั้งหมดของ ITPA ก่อนการเข้าทำรายการ

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2561 ได้พิจารณาอนุมัติปรับโครงสร้างการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว โดยมีมติอนุมัติให้บริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ Intelipac Paper Manufacturing Ltd. (IPM) และ Intelipac Limited (ITP) (IPM ITP และ ITPA (บริษัทย่อยของ ITP) รวมเรียกว่า “กลุ่ม Intelipac”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ EDCAWI แทนการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน EDCAWI ตลอดจนอนุมัติให้กรรมการผู้มีอำนาจลงนามเป็น ผู้มีอำนาจลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น รวมถึงสัญญาและเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว โดยภายหลังการเข้าทำรายการดังกล่าว บริษัทย่อยจะเข้าถือหุ้นสามัญของกลุ่ม Intelipac คิดเป็นสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด

สำหรับการเข้าลงทุนในครั้งนี้ บริษัทมองเห็นโอกาสในการขยายการดำเนินธุรกิจของบริษัทไปยังผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโลกในปัจจุบัน และเพื่อขยายตลาดของผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติกของกลุ่มบริษัทไปในทวีปยุโรป และออสเตรเลีย ตลอดจนสร้าง Synergy และเพิ่มมูลค่ากิจการของบริษัทและผู้ขาย อีกทั้งเพื่อนาผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษมาใช้ในการศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของบริษัท เพื่อที่จะวางจำหน่ายในประเทศไทย และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัท

ส่วนแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการเข้าซื้อหุ้นมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท

TPBI เป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกและบรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ประกอบด้วย 1) ถุงพลาสติก ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วและถุงขยะ 2) ฟิล์ม ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบและ/หรือใช้ในอุตสาหกรรมอื่น 3) บรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนสำหรับสินค้าบริโภคและอุปโภค (Flexible Packaging) 4) บรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ได้แก่ ถ้วยกระดาษเคลือบพลาสติก เป็นต้น