คุยกับเกดเรื่องเทรดDW : Call ระวังหน่อย ตลาดหุ้นไทยขึ้นแบบไม่แข็งแรงนัก

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นอเมริกาปรับตัวขึ้นในช่วงวีคที่แล้ว โดยนักวิเคราะห์ประเมินว่าเกิดจาก Overselling ในช่วงก่อนหน้านี้ และความกังวลในเรื่องของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟดก็ยังมีอยู่ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดัชนีราคา หรือ Consumer Price (CPI) ของสหรัฐฯ ในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 8.1% จากที่ตลาดคาด 8.5% ทำให้เริ่มมีการคาดการณ์ว่าการขึ้นดอกเบี้ยอาจจะไม่สูงมากนัก 

ส่วนทางด้านราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นจากความคาดหวังว่าดีมานด์น้ำมันจะกลับมาตามการฟืนตัวของเศรษฐกิจ ทั้งนี้สำหรับหุ้นไทย ปรับตัวขึ้นตามตลาดต่างประเทศ แต่แรงซื้อหลักๆ ยังอยู่ในกลุ่มน้ำมันและอิเล็กทรอนิกส์ สัปดาห์นี้หากมีแรงขายเข้ามาในหุ้นใหญ่ เช่น DELTA หรือกลุ่ม PTT ก็อาจทำให้ตลาดย่อตัวหรือชะลอการปรับตัวขึ้นได้ กรอบดัชนีเคลื่อนไหวระหว่าง 1630-1665 จุด  ท่านที่ถือ Call DW มาอาจเริ่มทำกำไรได้บ้างแล้ว

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50U22 ระวังแนวต้านบริเวณ 995 จุด และอย่าลืมมอนิเตอร์แรงขายหุ้นใหญ่ในตลาด อาจเป็นโอกาสให้ทำกำไร Call DW ได้บางส่วน หรือรอจังหวะเข้า Put DW ช่วงตลาดย่อ อย่างไรก็ตาม แรงซื้อที่เข้ามายังไม่ได้เป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่แข็งแรงนัก แต่เป็นแรงซื้อตามรอบ fund flow ที่ไหลเข้าออกในตลาดมากกว่า

หุ้นรายตัว – Call DW ในหุ้น DELTA อาจเริ่มทำกำไรออกไปบ้าง หลังจากที่หุ้นขึ้นแรงมา 3 วันติด ส่วนหุ้นพลังงานอาจเลือกเทรด Call ได้บางตัว เช่น OR PTTEP  ส่วนหุ้นอื่นแรงซื้อยังไม่ชัดเจนนัก อาจจะรอจังหวะไปก่อน ส่วน Put DW  อาจเหลือตัวเลือกไม่มาก เช่น SCC ที่ยังพอมีจังหวะย่อ แต่ส่วนที่เหลืออาจไม่ใช่จังหวะที่ดีเนื่องจากกรอบทำกำไรยังแคบอยู่

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract มีลุ้นเทรด Call DW หลังจากดัชนีอ้างอิงปรับตัวขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ลุ้นการกลับขึ้นทดสอบ 20000 จุดในรอบสั้นๆ ส่วนเทรนด์รวมยังมีความอ่อนแอซ่อนอยู่ตามความกังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก แต่ Put DW อาจทำกำไรได้ในกรอบแคบๆแล้วในระยะนี้

US Index DW – ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นแรงหลังนักวิเคราะห์มองว่าตลาดเริ่ม overselling และรวมทั้งตัวเลข CPI สหรัฐที่ออกมาดีกว่าคาด ทำให้มีความผ่อนคลายความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเฟด อย่างไรก็ตามตลาดยังมีความผันผวนอยู่มาก Call เทรดเล่นรอบสั้นไปก่อนจะมีความปลอดภัยมากกว่า

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA ฟื้นตัวตามตลาดหุ้นจีน ส่งผลให้ Call DW มีโอกาสในการทำกำไรมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นมีแนวต้านระยะสั้นบริเวณ 100 เหรียญ อาจทำให้กรอบการเทรดแคบลงมีประโยชน์กว่าถือยาว

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน