ตลท.สั่งปรับ “บล.เมย์แบงก์” 1.65 ล้านบาท-ภาคทัณฑ์มาร์เก็ตติ้ง 3 ราย

HoonSmart.com>> ตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินการทางวินัย “บล.เมย์แบงก์” ฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ 3 กรณี ขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์อยู่ในครอบครอง , เจ้าหน้าที่รับอนุญาตหรือมาร์เก็ตติ้งส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์มีลักษณะไม่เหมาะสม, ไม่ดูแลมาร์เก็ตติ้งให้ปฏิบัติตามเกณฑ์ สั่งปรับเป็นเงิน 1.65 ล้านบาท พร้อมภาคทัณฑ์มาร์เก็ตติ้ง 3 ราย กรณี “ปัญญาพร ศิริฤกษ์-ชนัฐ ศรีพยัคฆ์” ภาคทัณฑ์ 1 ปี ส่วน “กฤตพร ทองศรี” ภาคทัณฑ์ 2 ปี

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทสมาชิกและเจ้าหน้าที่รับอนุญาต เนื่องจากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้

(1) บริษัทสมาชิก
บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ถือเป็นการกระทำความผิดทางวินัย รวม 3 กรณี ได้แก่

1.1 บริษัทฯ โดยเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ มีการขายหลักทรัพย์โดยไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544 ประกอบข้อ 39 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555

1.2 บริษัทฯ โดยเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ มีการส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่มีลักษณะไม่เหมาะสม อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544 ประกอบข้อ 39 (3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2555 และหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ กข. (ว) 3/2553 เรื่องลักษณะการส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2553 และ ที่ กข. (ว) 3/2562 เรื่อง ตัวอย่างพฤติกรรมลักษณะการส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม ลงวันที่ 23 กันยายน 2562

1.3 บริษัทฯ ไม่ควบคุมดูแลเจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ ให้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ สืบเนื่องมาจากกรณีตาม 1.1 และ 1.2 ข้างต้นอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 17 (1) ของข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับสมาชิก พ.ศ. 2544 และข้อ 45 วรรคสามของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขายการชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้ดำเนินการทางวินัยกับบริษัทฯ สำหรับความผิดทางวินัยดังกล่าวข้างต้น ด้วยการปรับเป็นเงินจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,650,000 บาท

(2) เจ้าหน้าที่รับอนุญาต
เจ้าหน้าที่รับอนุญาตของบริษัทฯ จำนวน 3 คน ได้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ถือเป็นการกระทำความผิดทางวินัย ดังนี้

2.1 นางปัญญาพร ศิริฤกษ์ และนายชนัฐ ศรีพยัคฆ์ ได้ส่งคำสั่งขายหลักทรัพย์จากบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ให้แก่ลูกค้าโดยที่ไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในบัญชีดังกล่าว อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 23 (1) ของประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย พ.ศ. 2555 ประกอบข้อ 39 (1) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้ดำเนินการทางวินัยกับนางปัญญาพร ศิริฤกษ์ และนายชนัฐ ศรีพยัคฆ์ ด้วยการภาคทัณฑ์เป็นระยะเวลา 1 ปี

2.2 นางสาวกฤตพร ทองศรี ได้ส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าของบริษัทฯ ในลักษณะที่ไม่เหมาะสมโดยการส่งคำสั่งซื้อขายดังกล่าวส่งผลให้ราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์เปลี่ยนแปลงไปอันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด อันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 23 (1) และ (5) ของประกาศตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง บุคคลที่เกี่ยวข้องในระบบการซื้อขาย พ.ศ. 2555 ประกอบข้อ 39 (3) ของข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การซื้อขาย การชำระราคาและการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2555 และหนังสือเวียนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ กข. (ว) 3/2553 เรื่องลักษณะการส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2553 และ ที่ กข. (ว) 3/2562 เรื่อง ตัวอย่างพฤติกรรมลักษณะการส่งคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม ลงวันที่ 23 กันยายน 2562

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้ดำเนินการทางวินัยกับนางสาวกฤตพร ทองศรี ด้วยการภาคทัณฑ์เป็นระยะเวลา 2 ปี