BEM ชนะประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-สร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต

HoomSmart.com>>การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผย”ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ”(BEM) ชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดย BEM เสนอผลประโยชน์สุทธิ (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ -78,287.95 ล้านบาท ต่ำกว่า ITD Group ที่เสนอผลประโยชน์สุทธิ เท่ากับ -102,635.66 ล้านบาท ด้านโบรกฯมองบวกต่อการชนะประมูลสายสีส้ม จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มได้ในอนาคต เชียร์”ซื้อ”แนวโน้มผลงานครึ่งปีหลังฟื้นตัวดีกว่าครึ่งปีแรก จากการเปิดเมือง-ส่งจำนวนผู้โดยสารมากขึ้น

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และเอกชนผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) และ ITD Group คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และ Incheon Transit Corporation บริษัทเดินรถจากเกาหลีใต้ พร้อมทั้งผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ได้ร่วมเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิค เมื่อวันที่ 24 ส.ค.65 โดยได้ตรวจสอบพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 และได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 แล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ย.65 โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 2 รายเป็นผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2

ในวันเดียวกัน ได้เปิดซองข้อเสนอซองที่ 3 เป็นข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน โดยมีผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมและผู้ผ่านการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 เข้าร่วม เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและร่วมเป็นสักขีพยาน ผลเบื้องต้น ดังนี้ BEM เสนอผลประโยชน์สุทธิ (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ -78,287.95 ล้านบาท ส่วน ITD Group เสนอผลประโยชน์สุทธิ (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ -102,635.66 ล้านบาท

ทั้งนี้ รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของข้อเสนอดังกล่าวและดำเนินการตามขั้นตอนที่ระบุในเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (RFP) และ พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยเคร่งครัดต่อไป

นายสยาม ตยิานนท์ นักวิเคราะห์การลงทนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า BEM ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ถือเป็นมุมมองบวกที่จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ในอนาคต แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดสัญญารูปแบบไหน จึงยังไม่สามารถประเมินมูค่าเพิ่มที่ชัดเจนได้ อย่างไรก็ดี แนะนำ”ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 9.90 บาท (ยังไม่รวมชนะประมูลสายสีส้ม) แนวโน้มผลดำเนินงานในครึ่งปีหลังคาดว่าจะออกมาฟื้นตัวขึ้นได้ดีกว่าครึ่งปีแรก จากการเปิดเมืองทำให้มีจำนวนผู้โดยสารมากขึ้น และสถานีศูนย์สิริกิติ์ที่ปิดปรับปรุงไปราว 2 ปี ก็คาดว่าจะเปิดในวันที่ 12 ก.ย.นี้ ซึ่งสถานีนี้มีจำนวนผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 14.54 น.หุ้น BEM ลบ 0.55% มาอยู่ที่ 9.00 บาท ลดลง 0.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 646.43 ล้านบาท