SCBX เร่งเครื่องขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ ธปท.อนุมัติแบงก์ ปันผลให้ยานแม่ 6.1 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>“เอสซีบี เอกซ์” มุ่งขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ “เทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค”หลังธปท.เห็นชอบให้ธนาคารไทยพาณิชย์จ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสม 61,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นของธนาคาร โดย SCBX จะได้รับเงินปันผลตามสัดส่วนถือหุ้น  99.06% เพื่อนำไปซื้อหุ้นบริษัทลูกจากธนาคาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ และใช้เป็นเงินลงทุนบริษัทในกลุ่ม 12 แห่ง ส่วนผู้ถือหุ้น SCB รอบอร์ดอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลปี65 

การได้รับเงินปันผลดังกล่าวเป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญของ SCBX ในการดำเนินการตามกลยุทธ์ เพื่อก้าวเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำในระดับภูมิภาค โดย SCBX จะเดินหน้าหาโอกาสการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้นโดยเร็ว ในขณะที่ธนาคารภายหลังการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมครั้งนี้ ยังมีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง และยังคงศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งการให้บริการแก่ลูกค้าที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและครบวงจร

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์  (SCBX) กล่าวว่า กระบวนการโอนเงินปันผลจากกำไรสะสมของธนาคารมาที่ SCBX ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญของ SCBX ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรตามยุทธศาสตร์ “ยานแม่” หลังจากนี้ภาพการทำธุรกิจของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น มีศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจของกลุ่มฯ ในหลายด้าน สามารถขยายตัว และพัฒนาธุรกิจได้อย่างเต็มที่ มีความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในระดับโลกอย่างทัดเทียม

ส่วนธุรกิจที่อยู่ภายใต้กลุ่มฯ จะมีการแบ่งแยกการกำกับดูแลและการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจของกลุ่มฯ โดยรวม และสามารถบรรลุเป้าหมายในการนำพาองค์กรก้าวสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่สร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวแก่ผู้ถือหุ้น และนำพาประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับSCBX จะซื้อหุ้นและลงทุนจากการปรับโครงสร้างธุรกิจจำนวน 12 บริษัท  เช่น บล. อินโนเวสท์ เอกซ์   (เดิมบล.ไทยพาณิชย์  ) บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์  และบริษัท โทเคน เอกซ์