PACO ส่งสัญญาณดี เพิ่มกำลังผลิตดันโต 20%

HoonSmart.com>>PACO ส่งสัญญาณครึ่งปีหลัง เติบโตต่อเนื่อง เพิ่มกำลังผลิตรองรับออเดอร์งานลูกค้าจ้างผลิตและอาฟเตอร์มาร์เก็ต เดินหน้าเข้าสู่เครื่องยนต์การเกษตร แย้มศึกษาผลิตแบตเตอรี่รถ EV  

สมชาย เลิศขจรกิตติ 

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์  (PACO) เปิดเผย www.HoonSmart.com  ว่า แนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังสดใสต่อเนื่องปี 2566  จากปัจจัยราคาอลูมิเนียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบผลิตชุดระบายความร้อน ปรับตัวลง จากต้นปี ขึ้นไปนิวไฮ 3,400 ดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบัน 2,400 ดอลลาร์ และคาดว่าจะลงมาถึง 2,200 ดอลลาร์ โดยบริษัท ฯ ได้ปรับราคาขาย 5-10% ก่อนหน้านี้

ประกอบกับยอดขายสูงขึ้น จากการเซ็นสัญญารับจ้างผลิต (OEM –  Original Equipment Manufacturer) ชุดระบายความร้อนเครื่องยนต์-แอร์ ให้กับค่ายรถยนต์รายใหม่ของจีน ที่เข้ามาตั้งโรงงานผลิตในไทย มูลค่า 800 ล้านบาท สัญญา 4 ปี อีกทั้งมีแนวโน้มได้งานลูกค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องยนต์การเกษตร เบื้องต้นยังมีมูลค่าไม่มาก แต่แนวโน้มเป็นตลาดที่เติบโตสูงจากการติดแอร์เครื่องยนต์การเกษตร

นายสมชาย กล่าวว่า บริษัทได้เพิ่มกำลังผลิตเพิ่ม เนื่องจากการผลิตปกติกลางวัน เต็มกำลังผลิต จึงเพิ่มการผลิตกะกลางคืนเพิ่ม รองรับคำสั่งลูกค้าที่เพิ่มขึ้น  มั่นใจผลดำเนินงานปี 2565 รายได้เติบโตตามเป้าหมาย 900 ล้านบาท หรือโต 20% และปี 2566 ตั้งเป้ารายได้ 1,100 ล้านบาท เติบโต 20-25% จากปี 2565

นอกจากนี้ การผลิตชุดระบายความร้อน ให้กับศูนย์รถยนต์  หรือ OES ( Original Equipment Supplier ) ปัจจุบันมีสัดส่นรายได้ 1-2% ปีนี้เพิ่มเป็น 5-7% และปี 2566 มีโอกาสเพิ่มเป็น 10% เนื่องจาก ตลาด Aftermarket เป็นตลาดที่ใหญ่มาก ซึ่งสัดส่วนรายได้หลักของ PACO 90% มาจากการผลิตและขาย ให้กับตลาด Aftermarket

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า บริษัท ฯ มีความสนใจการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในตลาดอาฟเตอร์มาร์เก็ต ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดปีหน้าสรุปผลได้ รวมทั้งได้เริ่มเข้าสู่การพัฒนาอะไหล่รถยนต์แข่ง เบื้องต้นสนับสนุนการแข่งรถยนต์ ใช้งบลงทุนไม่มาก แต่มีศักยภาพการเติบโตเช่นกัน