แบงก์ปล่อยสินเชื่อก.ค.โต ดีบีเอสฯชูหุ้นเด่น KBANK-TISCO-KKP

HoonSmart.com>>บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สฯเผยสินเชื่อเดือนก.ค.65 โต 0.5%จากเดือนมิ.ย. แบงก์กรุงเทพเพิ่มมากสุด 1.4% ได้ลูกค้ารายใหญ่-ต่างประเทศหนุน ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อ KKP ปล่อยเพิ่ม-TISCO หดตัว กลยุทธ์ลงทุน ยังคงเพิ่มน้ำหนักกลุ่มธนาคาร ยก KBANK, TISCO,KKP เป็นหุ้น Top Picks

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) วิเคราะห์หุ้นธนาคารพาณิชย์ 8 แห่งว่า ผลการดำเนินงานเริ่มต้นดีในครึ่งหลังปี 2565 โดยสินเชื่อเดือนก.ค.เติบโต 0.5% จากเดือนมิ.ย. (MoM)เติบโต 5.2%จากช่วงเดียวกันปีก่อน (YoY) และ +2.5%YTD ส่วนเงินฝากก็เพิ่มขึ้น +0.4% MoM, +3.8%YoY และ +2.2%YTD

สินเชื่อรายใหญ่และสินเชื่อที่พักอาศัยนำการเติบโต สินเชื่อ SME หดตัว ด้านสินเชื่อรายย่อยที่ไม่มีหลักประกันทรงตัว ยกเว้น KTB

ด้านสินเชื่อเช่าซื้อ มีทั้งที่ขยายตัวและหดตัว ในส่วนของ KKP ขยายตัวได้ ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อที่พักอาศัยของ TISCO หดตัว สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อของ SCB และ TTB ทรงตัว

สินเชื่อ BBL ขยายตัว MoM มากที่สุดในก.ค.คือ+1.4% MoM นำโดยสินเชื่อรายใหญ่และสินเชื่อต่างประเทศ

KKP มีการเติบโตของสินเชื่อสูงสุด (+20.5%YoY, +10.9% YTD) ซึ่งมาจากการขยายตัวของสินเชื่อรายใหญ่สินเชื่อที่พักอาศัย และสินเชื่อเช่าซื้อ  มีเพียง TISCO ที่สินเชื่อเดือนก.ค.หดตัว (+2.1%YoY) เพราะระวังการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

สำหรับคำแนะนำการลงทุนกลุ่มแบงก์คงให้น้ำหนักมากกว่าตลาด(Overweight) โดยมี KBANK, TISCO และ KKP เป็นหุ้น Top Picks