คุยกับเกดเรื่องเทรดDW : ต่างประเทศกดดัน แต่ในประเทศยังมีแรงซื้อหุ้นใหญ่ เทรด Put ต้นสัปดาห์รอจังหวะเข้า Call

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงแรงในช่วงปลายตลาดวันศุกร์ โดยเป็นผลมาจากถ้อยแถลงของนายเจโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่ได้กล่าวว่าเฟดจะมีนโยบายทางการเงินที่เข้มขึ้นในบางช่วง เพื่อรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว การจ้างงานที่ลดลง และรวมทั้งบาดแผลที่เกิดขึ้นทั้งภาคครัวเรือนและภาคเศรษฐกิจ ส่งผลได้ดาวโจนส์ NASDAQ และ S&P500 ดิ่งลงกว่า 3%

อย่างไรก็ตาม ตลาดเริ่มคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า แต่ยังก้ำกึ่งระหว่าง 0.75% และ 0.50%  ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจที่รายงานออกมา พบว่าการจ้างงานดีขึ้นหักล้างกับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ส่วนทางด้านราคาน้ำมันดิบ ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย จากความคาดหวังว่า OPEC อาจจะลดกำลังการผลิต แต่ระหว่างวันเทรดผันผวนตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ส่วนทางด้านหุ้นไทยได้รับแรงหนุนจากราคาหุ้นน้ำมัน และหุ้นธนาคารที่ปรับตัวขึ้นระหว่างสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ต้นสัปดาห์นี้ อาจรับผลกระทบจากแรงขายในตลาดโลก ทำให้ตลาดอาจมีย่อตัวลงมาบ้าง กรอบเทรด 1605-1655 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50U22 ขึ้นทดสอบ 990 และผ่านไปในสัปดาห์ที่แล้ว แต่มีแรงขายลงมาตามตลาดหุ้นโลก ต้นสัปดาห์นี้ Put DW มีความได้เปรียบกว่า Call  ซึ่งอาจทำให้ดัชนีอ้างอิงปรับตัวลงมาเทรดในกรอบ 960-990 จุด แต่หากลงไม่ถึง 965 จุด อาจจะมีโอกาสเด้งช่วงปลายสัปดาห์ได้

หุ้นรายตัว – Call DW ในหุ้นในกลุ่ม PTT มีความได้เปรียบจากราคาหุ้นที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ส่วนกลุ่มธนาคาร มีแรงขายในวันศุกร์ค่อนข้างมาก อาจจะจบรอบ Call ได้ จับตาหุ้นสื่อสารเริ่มกลับหัวได้บ้าง อาจเป็นจังหวะ Call เช่นกัน

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract กราฟปรับตัวขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ก่อน แต่มีแรงขายกดดันดัชนีอ้างอิงลงมาปิดต่ำกว่า 20500 จุด มีโอกาสที่จะเห็นการย่อตัวระยะสั้นเป็นโอกาสของ Put DW ในช่วงต้นสัปดาห์ แต่หากไม่หลุด 19500 จุด อาจมีโอกาสดีดตัวกลับได้

US Index DW – ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐอ่อนตัวจากถ้อยแถลงของประธานเฟด และมีโอกาสอ่อนตัวลงต่อในช่วงต้นสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ยังมีความคาดหวังว่าจะเห็นการฟื้นตัวหลังการลงแรง เป็นโอกาสของ Put รันเทรนด์จากปลายสัปดาห์ก่อน และรอจังหวะ Call ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA กลับตัวขึ้นทดสอบ 105 เหรียญและยังไม่ผ่าน จึงเป็นโอกาสของ Put DW ลุ้นการย่อลงมาที่ระดับ 90-92 เหรียญ ก่อนขึ้นรอบใหม่

Teach For Trade เปิดคลาสสอน DW สำหรับมือใหม่ ในหัวข้อ “เทรด DW ให้มันส์ รู้ทัน Market Maker” เสาร์ที่ 10 ก.ย. 2565 ลงทะเบียนได้ที่ https://forms.gle/QpdT74HcWYqiCUMe8  สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่ line id: @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน