CH หุ้นฟู้ดเทค ขายไอพีโอ-เทรด ก.ย.นี้ ชู 4 จุดเด่นกิจการโตแข็งแกร่ง

HoonSmart.com>>ปิดฉากโรดโชว์ “เจริญอุตสาหกรรม” จังหวัด 14 ที่กรุงเทพ ปูพรมขายไอพีโอ 160 ล้านหุ้น เข้าซื้อขายตลาด SET ก.ย.นี้ แกนนำเสนอขายหุ้นชู 4 จุดเด่น เติบโตแข็งแกร่งยั่งยืน ผลดำเนินงานครึ่งปีแรก รายได้-กำไร เท่ากับทั้งปี 2564

ศักดิ์ดา ศรีแสงนาม

วันนี้ ( 24 ส.ค.) บริษัท เจริญอุตสาหกรรม (CH ) นำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน (โรดโชว์) ที่ตลาดหลักทรัพย์ ถนนรัชดา กรุงเทพ เป็นจังหวัดที่ 14 สุดท้ายของการโรดโชว์

นายศักด์ดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจริญอุตสาหกรรม  กล่าวว่า บริษัท ฯ เริ่มก่อตั้งธุรกิจเมื่อ 97 ปีที่ผ่านมา จากการก่อตั้งของรุ่น ที่ 1 ครอบครัวซี ดำเนินธุรกิจน้ำปลาและซีอิ้ว และขยายไปธุรกิจปลากระป๋อง ซึ่งบริษัทมีข้อได้เปรียบการมีโรงงานกระป๋อง

กระทั่งรุ่นที่ 2-รุ่น 3 ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้ง เพื่อการส่งออก โดยทำตามคำสั่งลูกค้า, การขายแพ็คใหญ่  และการขายแบรนด์ของบริษัท ,  ขนมเพื่อสุขภาพ เช่นแพลนเบส และ กราโนบ่าบอล

สัดส่วน 60%  ของรายได้ เป็นการผลิตผลไม้อบแห้ง ตามคำสั่งลูกค้า , 20% ขายแพ็คใหญ่ และ 6-7% ขายแบรนด์บริษัท ซึ่งผลไม้อบแห้งเป็นสัดส่วน 80-85% ของรายได้ , ปลากระป๋อง 10%  และการส่งออกคิดเป็น 80% ของการขายและขายในประเทศ 20%

ซีอีโอ มั่นใจว่า หลังวิกฤตโควิดผ่อนคลาย ผลดำเนินงานจะเติบโตอยู่ในทิศทางดี ตามแผนที่วางไว้

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ ( APM) กล่าวว่า เจริญอุตสาหกรรม ผลิตผลไม้อบแห้งเพื่อขาย โดยผลิตตามฤดูกาลต็ม กำลังผลิต แต่มีคำสั่งซื้อเป็นปี  เสมือนมีแบล็กล็อก หรืองานในมือ ส่งมอบปีละประมาณ 1,700 ล้านบาท

สำหรับผลดำเนินงาน 3 เดือนแรก/2565 ใกล้ 400 ล้านบาท และไตรมาส 2/65 รวมกับไตรมาส 1 รายได้ 900 กว่าล้านบาท กำไรรวม 69 ล้านบาท ดีกว่าทั้งปี 2564 เพราะฉะนั้นปีนี้ที่บริษัทตั้งเป้าน่าจะอยู่ในแผนที่ทำได้ ผลดำเนินงานอยู่ในทิศทางที่ดี

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ  บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซียไซรัส แกนนำจัดหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น CH กล่าวว่า ความน่าสนใจของเจริญอุตสาหกรรม 4 ประการคือ 1. การเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจอาหารแปรรูป อายุ 97 ปี  มีประสบการณ์ในการปรับตัว พัฒนาและตอบสนอความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค จากรุ่น 1 สู่รุ่น 3 และรุ่นที่ 4 เข้ามาร่วมงานแล้ว ถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้ธุรกิจยั่งยืน เติบโตมาตลอด

นอกจากนี้ยังได้รับการไว้วางใจจากลูกค้า การส่งออกไป 51 ประเทศ ลูกค้าส่วนใหญ่มีชื่อเสียง เช่น เทรดเดอร์ โจ , วอลล์มาร์ท และซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เช่น คิงส์เพาเวอร์  ฯ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ ซื้อขายมา 10-20 ปี

2. ผลิตภัณฑ์มีความหลากหลาย ครบถ้วน ทั้งผลไม้อบแห้งกว่า 30 ชนิด , ปลากระป่อง ปลาแห้งบรรจุกระป๋อง , อาหาร-ขนมสุขภาพ  มาตรฐานส่งออก

3. การมีศูนย์วิจัยและพัฒนาสินค้า ซึ่งบริษัทไม่หยุดนิ่งพัฒนาสินค้า ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค ไม่ใช่เพียงการรับจ้างผลิตเท่านั้น แต่ได้ร่วมวิจัยพัฒนาร่วมกับลูกค้า ช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้า และการคงอยู่กับลูกค้านานขึ้น เป็น 10-20 ปี

4. การขยายกำลังผลิตออกไปประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นแหล่งที่มีพันธุ์มะม่วงตามที่บริษัทต้องการและมีราคาถูกกว่าไทย , ค่าแรงงานที่ถูก และสิทธิภาษีได้รับการยกเว้นภาษีส่งออกไปยุโรป 11% ทำให้ CH มีต้นทุนถูกกว่าคู่แข่ง

” คาดว่าหุ้น CH จะเปิดจองซื้อและเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET เดือนก.ย.นี้ ในกลุ่มอาหาร เสนอขายไอพีโอ จำนวน 160 ล้านหุ้น คิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนหลังเพิ่มทุน 400 ล้านบาท หรือ 800 ล้านหุ้น  มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ทุนจดทะเบียนก่อนไอพีโอ 320 ล้านบาท ” นายสมภพ กล่าว