BH กำไรโต7%เคจีไอยกหุ้นBCH

บำรุงราษฎร์ มีกำไรสุทธิ 1,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74 ล้านบาท เคจีไอวิเคราะห์กลุ่มโรงพยาบาลแนวโน้มโตขึ้น ครึ่งปีหลังต่างชาติเข้ามาใช้บริการมาก แนะนำซื้อ BCH คาดกำไรโตดีสุด

บริษัทโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์(BH) เปิดผลงาน ไตรมาส 1/2561 มีกำไรสุทธิ 1,079 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74 ล้านบาท คิดเป็น 7%จากระยะเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,005 ล้านบาท

นักวิเคราะห์บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดกำไรจากธุรกิจหลักของ BCH ซึ่งเป็นหุ้นเด่นเติบโตแข็งแกร่งที่สุด และให้ราคาเป้าหมาย 19.20 บาท

ขณะที่กำไรของ BDMS และ LPH อ่อนแอกว่าบริษัทอื่นในกลุ่ม เมื่อไม่รวมกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์ 2,200 ล้านบาท และ 47 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนว่าโรงพยาบาลที่มีการลงทุนน้อยกว่าจะมีผลประกอบการดีกว่า ในขณะที่โรงพยาบาลซึ่งทุ่มเงินลงทุนก้อนใหญ่ลงไปในช่วงสองปีที่ผ่านมายังต้องอาศัยเวลากว่าที่ผลการดำเนินงานจะพลิกเป็นบวกได้

“หุ้นโรงพยาบาลที่เราดูแลอยู่ BH, BDMS, BCH, CHG, EKH และ LPH คาดผลงานไตรมาส 1/2561 จะเป็นช่วง low season ของธุรกิจโรงพยาบาล แต่ยังดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนครึ่งปีหลัง
แนวโน้มของโรงพยาบาลที่ให้บริการผู้ป่วยต่างชาติดูแข็งแกร่งกว่าโรงพยาบาลที่เน้นผู้ป่วยชาวไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อโรงพยาบาลอย่าง BH, BDMSและ BCH”

ส่วนการลงทุนของกลุ่มโรงพยาบาลจะชะลอลงในช่วงสองสามปีข้างหน้าเหลือแค่ปีละ 4-5 พันล้านบาท จากปีละ 1.3-1.5 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 2556-2559 ซึ่งจะช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับอัตรากำไรของกลุ่มโรงพยาบาล อย่างเช่นในกรณีของ BDMS ที่ตัดสินใจเลื่อนการเปิดดำเนินงานเต็มที่ของ Wellness Clinic ออกไป นอกจากนี้ เรายังคาดว่ากลุ่มโรงพยาบาลยังน่าจะได้อานิสงส์เพิ่มขึ้นจากการขยายกิจการในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาด้วย