AQUA เป๋าตุง !! ลุยลงทุนธุรกิจเมกะเทรนด์ เสริมเติบโตแข็งแกร่ง

HoonSmart.com>> AQUA โชว์งบการเงินไตรมาส 2 กำไร 6 เดือนกว่า 600 ลบ. พร้อมเงินลงทุนหลักพันล้าน เดินหน้าขยายธุรกิจ Mega Trend

ชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์

นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 /2565 บริษัท ฯ กำไรสุทธิ 690 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 678.79 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีแนวโน้มกำไรเติบโตต่อเนื่อง จากการกระจายการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งเป็นธุรกิจเมกะเทรนด์

สำหรับรายได้หลักจากการลงทุน บริษัท ฯ มีรายได้ที่มั่นคงจากธุรกิจ Warehouse และธุรกิจพลังงานที่บริษัทฯ ลงทุนไว้ ปัจจุบันโครงสร้างธุรกิจมีความชัดเจนมากขึ้น จึงปรับกลยุทธ์การลงทุนสู่ธุรกิจที่เป็น Mega Trend ของโลกคือ ธุรกิจ Fintech, Logistic และ Healthcare อย่างเต็มตัว สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป

ธุรกิจ Fintech  ขั้นแรก AQUA ลงทุนในบริษัท เพียร์ ฟอร์ ออล จํากัด (Peer for All) ซึ่งจัดตั้งและลงทุนร่วมกับบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) สัดส่วน 60% และ 40% ตามลำดับ และอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม คาดเปิดให้บริการและรับรู้รายได้ภายในปี 2566

นอกจากนี้ บริษัท ฯ ได้ต่อยอด Fintech โดยศึกษาการทำ Virtual bank หรือ Digital bank แบบไม่มีสาขา ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่ในอนาคต เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญ ทำให้คนไทยเข้าถึงแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำ ด้วยเทคโนโลยีที่รวดเร็วและปลอดภัย อีกทั้งในอนาคตบริษัทฯ เตรียมจะยื่นขอใบอนุญาต (License) จากธนาคารแห่งประเทศไทย เปิด Virtual Bank หรือ Digital bank เพื่อให้บริการต่อไป

รวมทั้งเข้าลงทุนธุรกิจ Logistic ต่อยอดและส่งเสริมธุรกิจดั้งเดิมคือการให้บริการ Warehouse โดยลงทุนใน บริษัท Thai Parcel สัดส่วน 34.67% ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญบริการจัดส่งพัสดุขนาดใหญ่ (Odd size/Oversize) ภายในประเทศทั้งในรูปแบบธุรกิจถึงธุรกิจ (B2B) รูปแบบธุรกิจถึงบุคคล (B2C) และรูปแบบบุคคลถึงบุคคล (C2C) โดยมีศูนย์กระจายสินค้าที่มีจุดรับอยู่ทั่วทุกภูมิภาคในประเทศไทย

ล่าสุด AQUA ประกาศเข้าร่วมทุนมูลค่ากว่า 2,448 ล้านบาท ในธุรกิจ Healthcare กับบริษัท ธนบุรี รีแฮบ เซ็นเตอร์  (THR)  บริษัทในเครือบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG)  เพื่อเปิดเป็น Rehab Center ขึ้น ในชื่อ ’The Hills Rehab Chiangmai by Thonburi Rehab Center’ ภายใต้ บจก. มันตรา แอสเซ็ท (MANTRA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยโดยตรงของ AQUA เป็นการนำ Asset ที่บริษัทฯ มีอยู่ กลับมาพัฒนาและจับมือกับพันธมิตรใหม่ เปิดศูนย์บำบัดสำหรับผู้ติดยาเสพติด ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้จากการร่วมทุนและการให้บริการดังกล่าว

กรรมการผู้จัดการ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบัน AQUA มีกระแสเงินสดที่ดี และเตรียมเงินลงทุนไว้หลักพันล้านบาท เพื่อต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ เสริมความแข็งแกร่งด้านการดำเนินงานและผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท ทริสเรทติ้ง ได้ทบทวนผลอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทฯ ประจำปี 2565 โดยทำการวิเคราะห์และประเมินผลจากข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทฯ (มีค่า EBITDA ราว 300-400 ล้านบาทต่อปี ซึ่งยังไม่รวมคำนวณถึงธุรกิจ MEGA TREND ที่บริษัทฯ เพิ่งเข้าลงทุนไปใหม่) ให้เครดิตองค์กร คงเดิมที่ระดับ “BBB-”   ส่วนแนวโน้มอันดับเครดิต ที่ระดับ  “คงที่” สะท้อนถึงความมั่นคงที่เหมาะสมต่อการลงทุน (Investment grade) ของบริษัท AQUA