“ทริพเพิล ไอ” ชูโลจิสติกส์ภูมิภาคเอเชีย ยื่นไฟลิ่ง ANI ปลายไตรมาส 3

HoonSmart.com>>”ทิพย์ ดาลาล” บิ๊ก ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์  เดินตามแผนยุทธศาสตร์ “Logistics and Beyond”  ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรในภูมิภาค ปลื้มผลดำเนินงาน Q2/65 นิวไฮ 119 ล้านบาท เติบโต 39%

ทิพย์ ดาลาล

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์  (III) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องทั้งรายได้และกำไร โดยเฉพาะไตรมาส 3/2565 ซึ่งเข้าสู่ช่วง High Season มีความต้องการใช้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก รวมทั้งธุรกิจโลจิสติกส์ที่เกี่ยวเนื่อง เพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับส่งออกไทยครึ่งปีหลัง ยังขยายตัวได้ดี  แต่ความเสี่ยงเงินเฟ้อโลกพุ่งสูงขึ้นกระทบต่ออำนาจซื้อของผู้บริโภคในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม บริษัท ฯ มีกลยุทธ์การเติบโตภายใต้แนวคิด ” “Logistics and Beyond” เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำในภูมิภาคเอเซีย ซึ่งแนวคิดดังกล่าว ประกอบด้วยการจับมือพันธมิตรในภูมิภาคสร้างเครือข่ายธุรกิจ ขยายการให้บริการ , พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ  , พัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ ๆ รองรับการเติบโตของตลาดอี-คอมเมิร์ช และ ต่อยอดบริการโลจิสติกส์เฉพาะทาง ที่บริษัท ฯ เชี่ยวชาญอยู่แล้ว

“การลงทุนใหม่ ๆ ของทริพเพิล ไอ ไม่เน้นซื้อกิจการ แค่เพิ่มตัวเลข แต่มียุทธศาสตร์เสมอ เพื่อตอบโจทย์การเป็นบริษัทในภูมิภาคเอเซียมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทางราง การขยายแพลตฟอร์ม และ จุดให้บริการขนส่งสินค้า หรือดอท-ออฟ”

นายทิพย์ กล่าวถึงการนำบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล (ANI) ซึ่งเป็นตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินในภูมิภาค เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ คาดยื่นแบบข้อมูลเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) ภายในไตรมาส 4/2565 และเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ต้นปี 2566 ถือเป็นบริษัทจดทะเบียน ที่เป็นตัวแทนสายการบินระดับภูมิภาครายแรกและรายเดียวของไทย

สำหรับผลประกอบการ ANI ครึ่งปี 2565  มีรายได้จากการให้บริการ 2,759 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 245 ล้านบาท โดยมีปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ทางกลุ่มให้บริการมากกว่า 12000,000 ตัน ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่า ANI จะสร้างผลงานได้ดีต่อเนื่องทั้งปี

นอกจากนี้ การเข้มงวดการเข้า-ออกของจีน  ส่งผลให้เที่ยวบินที่มีผู้โดยสารของสายการบินต่าง ๆ ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ เป็นโอกาสที่ดีต่อธุรกิจให้บริการเที่ยวบินแบบขนส่งสินค้าของ ANI

นายทิพย์ กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 ของ III ทำสถิติสูงสุด ทั้งที่เป็นไตรมาสที่มีปริมาณการขนส่งสินค้าต่ำสุด เมื่อเทียบกับไตรมาสอื่นของปี  ภาพรวมครึ่งปีหลัง เชื่อว่า สถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจเพิ่มขึ้น ทั้งการเดินทางทั่วโลกทำให้ปริมาณเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น สถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนคลี่คลายลง ทำให้บริษัทฯ มีพื้นที่ระวางสินค้าให้บริการได้มากขึ้น และราคาเชื้อเพลิงที่ลดลง ในส่วนของสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างประเทศจีนและไต้หวันคาดว่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจมากนัก

ด้านผลดำเนินงาน Q2/65 ของ III  ทุบสถิตินิวไฮอีกครั้งด้วยกำไรสุทธิไตรมาส 2/2565 จำนวน 119.1 ล้านบาท เติบโต 39%   แม้จะมีปัจจัยไม่เอื้ออำนวยต่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ทั้งเศรษฐกิจโลกถดถอย มาตรการล็อคดาวน์ของจีน และการตั้งสำรองจากลูกหนี้สายการบินรายหนึ่งกว่า 16 ล้านบาท แต่ด้วยยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจในฐานะผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรอย่างแท้จริง  เชี่ยวชาญในธุรกิจพื้นฐาน 4 กลุ่มหลัก ประกอบกับการพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ ที่มาจากการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์ที่ผ่านมา สามารถสร้างส่วนแบ่งกำไรได้ดีอย่างต่อเนื่องตามคาดการณ์

อ่านข่าว

III กำไรนิวไฮ 119 ล้านบ. โต 39% จ่ายปันผล 0.15 บาท