THCOM พุ่ง 6.21% ขานรับกำไรสุทธิ Q2/65 ดีเกินคาด

HoonSmart.com>>หุ้น THCOM พุ่ง 6.21% ขานรับกำไรสุทธิไตรมาส 2/65 ดีเกินคาด จากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และรายได้ค่าบริการที่สูงขึ้นจากธุรกิจดาวเทียม พร้อมคาดกำไรงวดไตรมาส 3/65 จะทรงตัว qoq อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าดีลการจัดการดำเนินงานดาวเทียมกับ NT จะเพิ่มกำไรปกติครึ่งปีหลัง

เมื่อเวลา 10.18 น.หุ้น THCOM พุ่ง 6.21% มาอยู่ที่ 9.40 บาท เพิ่มขึ้น 0.55 บาท มูลค่าซื้อขาย 24.42 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 9.40 บาท ขึ้นสูงสุด 9.55 บาท และต่ำสุดที่ 9.35 บาท

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) แนะนำ”ซื้อ”หุ้นบริษัท ไทยคม (THCOM) ประกาศกำไรสุทธิแข็งแกร่งขึ้น qoq และ yoy อันเนื่องมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนก้อนใหญ่ และรายได้ค่าบริการที่สูงขึ้นจากธุรกิจดาวเทียม จึงคาดว่ากำไรในงวดไตรมาส 3/65 ของ THCOM จะทรงตัว qoq

ทั้งนี้ มีรายได้ที่รับรู้อย่างต่อเนื่องของ Thaicom 4 และ 6 และการบริหารต้นทุนที่ดี ในขณะที่ potential upside ราคาเป้าหมาย 12.20 บาท หลักๆ ยังคงเป็นการประมูลตำแหน่งวงโคจร (Orbital Slot) รอบใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค. 65

บล.กรุงศรี แนะนำ”ถือ”หุ้น THCOM กำไรสุทธิไตรมาส 2/65 ดีเกินคาดที่ 309 ล้านบาท เพราะมีกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว กำไรสุทธิของ THCOM ออกมาดีเกินคาดที่ 309 ล้านบาท จากที่ขาดทุนสุทธิ 42 ล้านบาทในไตรมาส 2/64 และดีขึ้นจากที่มีกำไรสุทธิ 51 ล้านบาทในไตรมาส 1/65 โดยกำไรที่ดีเกินคาดเป็นเพราะมีกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 245 ล้านบาทซึ่งมาจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และการกลับรายการหนี้เสีย แต่หากไม่รวมรายการพิเศษดังกล่าว กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 64 ล้านบาท ซึ่งดีกว่าที่คาดไว้เช่นกันเพราะรายได้ดีเกินคาด

โดยคาดว่ารายได้ของบริษัทจะลดลงมากกว่านี้เนื่องจาก NT มีแผนจะหยุดใช้บริการของ THCOM หลังจากที่มีการส่งคืนดาวเทียมให้กับ NT ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม จะค้นหาสาเหตุที่ทำให้รายได้ของ THCOM ยังดีอยู่ และจะอัพเดตความคืบหน้าต่อไป ทั้งนี้ กำไรจากธุรกิจหลักในครึ่งแรกปี 65 อยู่ที่ 75 ล้านบาท ในขณะที่คาดว่าบริษัทจะมีผลขาดทุนสุทธิ 150 ล้านบาทในปีนี้ ดังนั้น จึงมองว่าประมาณการกำไรปีนี้ของเรายังมี upside อีก

ทั้งนี้ คงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาทถึงแม้ว่าผลประกอบการไตรมาส 2/65 จะดีขึ้น แต่ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงปัจจัยพื้นฐานของบริษัท ในขณะที่อุปสงค์การใช้งานดาวเทียมเพื่อการออกอากาศวิทยุ โทรทัศน์ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย) กำลังมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ ในขณะที่เทคโนโลยีใหม่อย่างเช่น LEO เป็นความเสี่ยงที่คุกคามธุรกิจของ THCOM อย่างรุนแรง

บล.กสิกรไทย มีมุมมองเป็นกลางต่อ THCOM กำไรปกติไตรมาส 2/65 ที่ 65 ล้านบาท สูงกว่าที่คาด 70.1% จากรายได้ค่าบริการเป็นครั้งคราวและค่าธรรมเนียมทางกฎหมายที่ค้างชำระเกินจริงในไตรมาส 1/65 กำไรปกติครึ่งปีแรกคิดเป็นแค่ 24.7% ของประมาณการกำไรปกติทั้งปี

ความคืบหน้าดีลการจัดการดำเนินงานดาวเทียมกับ NT จะเพิ่มกำไรปกติครึ่งปีหลัง แนะนำ”ถือ” เนื่องจากการฟื้นตัวของกำไรดูเหมือนจะไม่น่าตื่นเต้น ขณะที่ปัจจัยหนุนการเพิ่มตัวคูณมูลค่าหุ้นจากพัฒนาการด้านกฎระเบียบที่เอื้อประโยชน์ยังคงไม่แน่นอน