โบรกฯ เก็งกลุ่มไก่ต้อนรับสาร์ทจีน-Q3/65 เข้าไฮซีซั่นส่งออก

HoonSmart.com>>โบรกเกอร์เล็ง”เก็งกำไร”หุ้นกลุ่มไก่ ลุ้นผลงานไตรมาส 2/65 ดีทั้ง yoy และ qoq จากราคาเนื้อสัตว์ไก่-หมูยืนโซนสูง เงินบาทอ่อนหนุน  คาดจะยังดีต่อเนื่องไปไตรมาส 3 ที่เป็น High Season ส่งออก แม้เงินบาทจะพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้น คาดกนง.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสัปดาห์นี้ ลบต่อกลุ่มส่งออก แต่ยังพร้อมใจเชียร์ GFPT ผลงานดี-ราคาหุ้นปรับฐานไปมากแล้ว-ราคาไก่ยืนโซนสูง-ต้นทุนอาหารสัตว์ส่อแววลดลงในครึ่งปีหลัง

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า เทศกาลสาร์ทจีนตรงกับวันที่ 12 ส.ค.2565 อาจทำให้ราคาหมู และไก่ ยังทรงตัวในระดับสูง ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการ และผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 ยังเติบโตดีอยู่จากราคาเนื้อสัตว์ทั้งไก่ และหมู ต่างยืนอยู่ในโซนสูง และยังได้แรงหนุนจากเงินบาทอ่อนค่า

อย่างไรก็ดี นักลงทุนจะไปอ้างอิงการส่งออก ซึ่งช่วงนี้เงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่า จากที่สัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งตลาดคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ส่งผลให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยในไทยและต่างประเทศแคบลง ซึ่งข้อเสียของหุ้นในกลุ่มเนื้อสัตว์มาจากเงินบาทที่มีโอกาสแข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นผลลบต่อกลุ่มส่งออก ดังนั้นระยะสั้นหุ้นในกลุ่มไก่-หมูอาจมีจังหวะในการถอยลง

แต่ทั้งนี้ ยังเล่นเก็งกำไรได้จากราคาเนื้อสัตว์ยืนในระดับสูง และเทศกาลสาร์ทจีนก็ยังช่วยหนุน จึงแนะนำหุ้นบริษัท จีเอฟพีที (GFPT) เด่นสุดในกลุ่มไก่ เนื่องจากผลประกอบการดูดี และราคาหุ้นได้มีการปรับฐานมาแล้ว ช่วงสั้นราคาไก่-หมูยังยืนในระดับสูง อีกทั้งต้นทุนอาหารสัตว์มีแนวโน้มที่จะลดลงในครึ่งปีหลัง GFPT เป็นหุ้นส่งออกที่ไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เนื่องจากส่งออกไปญี่ปุ่น ส่วนไตรมาส 2/65 คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 459 ล้านบาท เติบโต 152% yoy เนื่องจากปีที่แล้วฐานต่ำ และทรงตัว qoq จึงแนะนำ”ซื้อ”หุ้น GFPT ราคาเป้าหมาย 20.9 บาท ส่วนหุ้น CPF มองว่าเล่นยาก ระยะสั้นก็หลุดแนว 25 บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองกลุ่มไก่ นับตั้งแต่ 19 ก.ค. 2565 รมว.กระทรวงพาณิชย์ออกมาแจ้งว่า ราคาหมูไก่จะเริ่มปรับลง ราคาหุ้น CPF,GFPT,TFG ปรับลงแรงจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามราคาเนื้อสัตว์ยังไม่ปรับลงและทรงตัวสูง โดยราคาไก่หน้าฟาร์ม (หน้าเว็บ OAE) ยัง 50-52 บาท/กก. ส่วนราคากรมการค้าภายในยืนสูงเช่นกันที่ 46-47 บาท/กก. สูงกว่าต้นทุนการเลี้ยง และสูงกว่าราคาเฉลี่ยไตรมาส 2/65 ที่ 42 บาท/กก.

ราคาหมูหน้าฟาร์มยืนสูงที่ 108-110 บาท/กก. ส่วนเว็บกรมการค้าภาย 101-102 บาท/กก. ยังสูงกว่าต้นทุนการเลี้ยงเช่นกัน ส่วนราคาหมูจีนทรงสูงที่ 21-22 หยวน/กก. สูงกว่าต้นทุนการเลี้ยงที่ 16-17 หยวน เป็นบวกต่อกำไรในไตรมาส 3/65 ซึ่งเป็น High Season ของการส่งออก แนะนำ “เก็งกำไร” TFG ราคาเป้าหมาย 7.50 บาท และ GFPT ราคาเป้าหมาย 17.50 บาท คาดกำไรไตรมาส 2/65 โตทั้ง Q-Q และ Y-Y