เทเลนอร์-ซีพี ทุ่ม 7.3 พันลบ. ตั้งกองทุน หนุนสตาร์ทอัพ

HoonSmart.com>>กลุ่มเทเลนอร์และเครือเจริญโภคภัณฑ์เดินหน้าสร้าง Telecoms-tech company  ตั้งกองทุน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7,300 ล้านบาท เป้าหนุนสร้างสิทธิบัตรใหม่อย่างน้อย 30 – 70 ฉบับ สร้างนวัตกรรม เกษตร การดูแลสุขภาพ การศึกษา  เชื่อมต่อสตาร์ทอัพต่างประเทศย้ายถิ่นฐานมาไทย  บล.โนมูระ พัฒนสิน จับตา 3 ส.ค. กสทช.มีความเห็น TRUE ควบรวม DTAC คาด 10 ส.ค. กสทช.จะอนุมัติควบรวม  

นายซิคเว่ เบรคเก้, President and Chief Executive Officer (CEO) เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า กองทุน Venture Capital Funding จำนวน 200 ล้านเหรียญ จะมีบทบาทสำคัญในฐานะผู้เล่นหลัก ที่จะผลักดันเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืนและสนับสนุนภาครัฐผลักดันนโยบายประเทศไทย 4.0 ด้วยการสร้างนวัตกรรมและรูปแบบการดำเนินธุรกิจใหม่ๆ ผ่านการสร้างผู้ประกอบการธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี ซี่งคาดว่าจะสามารถสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่ง การสร้างทักษะงานดิจิทัลใหม่ๆ ถึง 250 – 2,000 ตำแหน่ง ด้วยความสามารถในการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่แข็งแกร่ง ความมุ่งมั่นในการลงทุนในสตาร์ทอัพในไทยสามารถนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจไทย

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวเพิ่มเติมว่า  กองทุน จำนวน 200 ล้านเหรียญ เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่สามารถดึงกองทุนอื่นๆ จากทั่วโลกมาร่วมได้ไปถึง 800 ไปถึง 1,000 ล้านเหรียญ ซึ่งมีความเป็นไปได้  อีกทั้งวันนี้ Capital Gain Tax ก็ผ่านแล้ว ทำให้มี Capital Gain Tax การลงทุนใน Tech Startup เทียบเท่ากับสิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สามารถแข่งขันได้ น่าจะสามารถดึงดูดการลงทุน และร่วมกันขับเคลื่อน Tech Startup ในประเทศไทยให้ก้าวสู่ระดับโลกได้

ทั้งนี้ยังตั้งเป้าที่จะสร้างเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมผ่านผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ และมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการสร้างสิทธิบัตรใหม่อย่างน้อย 30 – 70 ฉบับ นอกจากนี้ VCF ยังตั้งเป้าที่จะสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อภาคการเกษตร การดูแลสุขภาพ และการศึกษา นอกจากนี้ VCF ยังสามารถเชื่อมต่อสตาร์ทอัพจากต่างประเทศเพื่อย้ายถิ่นฐานมายังประเทศไทย ในการกระตุ้นการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยีล้ำสมัย เทคโนโลยีอวกาศ ปัญญาประดิษฐ์ และแม้แต่ Metaverse

“การควบรวม ทรู และ ดีแทค ในลักษณะ Equal Partnership แบบนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพื่อให้สามารถรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยีเท่านั้น แต่เป็นการมองหาโอกาสที่จะได้รวมพลัง ผนึกความแข็งแกร่งของทั้ง 2 องค์กร เพื่อร่วมกันสร้างระบบนิเวศ และขับเคลื่อนบริษัทเทคโนโลยีใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน อันจะนำไปสู่การสร้างคุณค่าให้เกิดกับผู้บริโภค ประชาชน และภาคธุรกิจอื่นๆ ที่จะร่วมสร้างประโยชน์ให้กับประเทศต่อไป”นายศุภชัยกล่าว

ในปี 2564 การลงทุนสูงสุดในสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีประมาณ 14,200 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ประเทศไทยกลับตามหลังประเทศเพื่อนบ้าน เป็นอันดับที่ 11 ของภูมิภาค มีส่วนแบ่งของประเทศไทยอยู่ที่ 3% โดยยูนิคอร์น 3 รายมาจากไทย คือ Bitkub, Ascend และ Flash Express จากยูนิคอร์นทั้งหมด 49 รายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กองทุน Venture Capital มุ่งสู่แข่งขันกับกองทุนร่วมลงทุนขนาดใหญ่อื่นๆ ในภูมิภาคที่มีเป้าหมายและมูลค่าใกล้เคียงกัน ดังนี้

Asia GreenTech Fund เป็น Venture Capital สัญชาติมาเลเซีย ที่มีเงินลงทุนประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐเช่นเดียวกัน และเน้นการลงทุนในเทคโนโลยีและพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green technology and green energy) เช่น เทคโนโลยีเกษตรกรรม (agritech) การรีไซเคิล และพลังงานทดแทน Golden Gate Ventures เป็น Venture Capital ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ด้วยเงินลงทุนประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ และลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีที่จะช่วยตอบโจทย์ผู้บริโภคในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีการแพทย์ (healthtech) โลจิสติกส์ และเทคโนโลยีการเงิน (fintech) Jungle Ventures เป็น Venture Capital สัญชาติสิงคโปร์ที่เน้นไปที่การลงทุนในธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค รวมไปถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยไม่จำกัดขนาดของบริษัทที่จะเข้าไปลงทุนว่าเล็กเพียงใด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและผู้ค้าเมื่อรวมกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะผลักดันให้เกิด “ทศวรรษแห่งดิจิทัล” สู่ภูมิภาคนี้

ธุรกิจสตาร์ทอัพดิจิทัลจะเป็นปัจจัยหลักสำหรับประเทศไทย โดยกลุ่มเทเลนอร์และเครือเจริญโภคภัณฑ์พร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพของไทยให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งของไทยในการเป็นประเทศเศรษฐกิจดิจิทัล

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน รายงานว่า พรุ่งนี้ (3 ส.ค.) จะติดตามความคืบหน้ากรณี TRUE ควบรวม DTAC ว่าจะมีความเห็นจาก กสทช. หรือไม่ หลังถึงกำหนดที่จะได้รับรายงานสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับการขอควบรวม ส่วนการประชุม กสทช. จะเกิดขึ้นวันที่ 10 ส.ค. บล.โนมูระฯคงคาด กสทช.จะอนุมัติควบรวม ภายใต้เงื่อนไข (คล้ายกรณีกลุ่ม CP ซื้อ Lotus’s) ด้วยความเป็นไปได้ 80%