TH กูรู เคาะเป้า 5.50 บาท มองกำไรโตเด่น

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้า เคาะเป้า TH 12 เดือนที่ 5.50 บาท ราคาปัจจุบันมี Upside ราว 21.1% คาด Q2/65 กำไรโตเวอร์วัง 170%  เตรียมเข้าประมูลหนี้ Q3 อีกราว 2-3 พันล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมาย 12 เดือน หุ้นตงฮั้ว โฮลดิ้ง (TH) อยู่ที่ 5.50 บาท คาดการณ์ไตรมาส 2/2565 กำไรสุทธิ ราว 60 ล้านบาท โตเด่น 170.7% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และโต 29.6% เทียบไตรมาส 1 / 65  ได้แรงหนุนหลักจากการรับรู้รายได้บริหารจัดการหนี้ NPL  ที่เพิ่มขึ้น ซึ่ง 2Q65 เป็นไตรมาสแรกที่รับรู้รายได้จากหนี้ NPL กองใหม่มูลหนี้ 1,001 ล้านบาท ที่ปิดประมูลมาเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ทำให้ฐานหนี้ NPL ที่มีการรับรู้รายได้เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมที่ 3,016 ล้านบาท เป็น 4,017 ล้านบาท

นอกจากนี้ คาดมีกำไร จากการตีมูลค่าเงินลงทุนอีกราว 10 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีแผนจะขายเพื่อเตรียมเป็นเงินทุน สำหรับประมูลหนี้ใน 2H65 ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน แม้คาดขยับขึ้นตามกองหนี้ NPL ที่เพิ่มขึ้น แต่มองว่ายังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้เพราะส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายผันแปร

อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลหนี้ NPL กองใหม่จาก Non-Bank มูลค่าราว 2-3,000 ล้านาท  คาดรู้ผลการประมูลภายใน 3Q65 และเริ่มรับรู้ใน 4Q65 (หนี้ NPL ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ใช้เวลาโอนสิทธิเพื่อติดตาหนี้ราว 1-2 เดือน)

อย่างไรก็ตาม บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรสุทธิปี 2565 ขึ้น 20% เพื่อสะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว คาดปีนี้ จะมีกำไรสุทธิ 193 ล้านบาท โตเด่น 101.2% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ TH ได้ขยับเข้าสู่อีกหนึ่งธุรกิจใหม่คือ  Decentralized Cloud Storage (DCS) โดย DCS เป็นพัฒนาการของระบบจัดเก็บข้อมูลจากระบบ Cloud Storage ซึ่งมีจุดอ่อนที่ยังเป็นระบบรวมศูนย์ในการบริหารจัดการ ทำให้มีความเสี่ยงกับข้อมูลที่จัดเก็บ อีกทั้งผู้ให้บริการยังเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ได้ และนำไปใช้ประโยชน์ โดยเจ้าของข้อมูลไม่ได้รับผลตอบแทน

สำหรับ DCS ที่ TH พัฒนาขึ้นมา ข้อมูลของลูกค้าจะถูกเข้ารหัสและแยกเป็นส่วน ๆ เพื่อกระจายการจัดเก็บไปยังกลุ่มเครือข่าย Storage Nodes ที่ กระจายอยู่หลาย ๆ ที่ ทำให้มีความปลอดภัยสูงและเจ้าของข้อมูล จะเป็นผู้เดียวที่สามารถถอดรหัส หรืออนุญาตให้บุคคลใดเข้าใช้ข้อมูลต่าง ๆ ได้ซึ่งเป็นกระแสใหม่ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ ตงฮั้ว แลป บริษัทย่อยของ TH  ได้เซ็นสัญญาร่วมโครงการ Web3ESPA ซึ่งเป็น Project ด้าน DCS ขนาดใหญ่  หากมีการเปิดดำเนินการ Tong Hua Labs จะได้รับค่าตอบแทนจากการให้บริการจัดเก็บข้อมูลเป็นเหรียญ Filecoin (Market Cap อันดับที่ 30) ซึ่งจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตามความต้องการของตลาด เบื้องต้นบริษัทมีแผนจะเริ่มเปิดให้บริการในภายในปี 2566

“เรายังคงมุมมองบวก ต่อการเติบโตของ TH  หลังธุรกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแผนประมูลหนี้ NPL ก้อนใหม่ที่จะช่วยผลักดันให้ฐานรายได้ของบริษัทขยายตัวขึ้น นอกจากนี้ยังมีจุดแข็งที่เงินสดในมือจำนวนมาก รอนำไปใช้ลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากเดิม โดยไม่ต้องหาแหล่งเงินทุนใหม่ ๆ ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบจากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่แง่ Valuation ประเมินมูลค่าพื้นฐานของ TH โดยอิง PER ของกลุ่ม AMC-1 S.D. ที่ 34.3x ได้ที่ 5.50 บาท (Fully Diluted) ราคาปัจจุบันมี Upside ราว 21.1%” นักวิเคราะห์ระบุ