BGRIM-GPSC ขึ้นนำกลุ่มโรงไฟฟ้า เล็งผลดีขึ้นค่าไฟฟ้า Ft

HoonSmart.com>>หุ้น BGRIM-GPSC ขึ้นนำกลุ่มโรงไฟฟ้า เล็งรับผลดีจาก กกพ.ขึ้นค่าไฟฟ้า Ft เพิ่ม 68.66 สต.ต่อหน่วย เป็น 93.43 สต.ต่อหน่วย แต่ต้นทุนก๊าซเริ่มลดลง อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีข่าวนายกฯสั่งเบรก…ด้านกกพ.แจ้งเลื่อนแถลงขึ้นค่าไฟฟ้า Ft กะทันหัน

เมื่อเวลา 10.18 น.หุ้น BGRIM บวก 3.95% มาอยู่ที่ 39.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 424.77 ล้านบาท
หุ้น GPSC บวก 2.58% มาอยู่ที่ 69.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 332.60 ล้านบาท
หุ้น GULF บวก 1.06% มาอยู่ที่ 47.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 196.11 ล้านบาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ประเมิน กกพ.ขึ้นค่าไฟฟ้า Ft เพิ่ม 68.66 สต.ต่อหน่วย เป็น 93.43 สต.ต่อหน่วย ก.ย.-ธ.ค.65 ตรงตามตลาดคาด ส่งผลดีให้กับโรงไฟฟ้าในส่วนลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ชดเชยต้นทุนก๊าซสูงขึ้น ได้แก่ BGRIM, GPSC และ GULF

บล.โนมูระ พัฒนสิน มองการปรับขึ้น ft รอบ ก.ย.-ธ.ค. 65 จะหนุนการฟื้นของอัตรากำไรกลุ่มโรงไฟฟ้าในทิศทางเดียวกับที่คาด โดยเฉพาะผู้ที่มีสัดส่วนการขายไฟฟ้าลูกค้าอุตสาหกรรม (IU) มากอย่าง GPSC (40% ของปริมาณผลิตไฟฟ้า/ 26% ของรายได้รวม) และ BGRIM (27% ของปริมาณผลิตไฟฟ้า/ 20% ของรายได้รวม)

บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุปรับขึ้นค่า Ft จะหนุนหุ้น SPP มากที่สุด หุ้นเด่น BGRIM และ GPSC มองว่าการปรับขึ้นค่า Ft ทั้งงวดปัจจุบัน และแนวโน้มอีก 12-18 เดือนข้างหน้า จะหนุนหุ้น SPP มากที่สุด เพราะจะปรับขึ้นค่าไฟฟ้าตามค่า Ft ได้ แต่ต้นทุนก๊าซเริ่มลดลง แนะนำ “ซื้อ” BGRIM และ GPSC ซึ่งทิศทางกำไรจะฟื้นตัวเด่นในช่วงที่เหลือของปีนี้ตามอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้า SPP มีดีล M&A ใหม่ๆ และเป็น High season ของโรงไฟฟ้า Hydro

อย่างไรก็ดี ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ตรึงค่า Ft งวด ก.ย.-ธ.ค. 2565 ออกไปก่อน โดยเตรียมหารือกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในวันที่ 4 ส.ค. 2565 โดยจะให้ กฟผ. เข้ามาช่วยแบกรับภาระต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นหรือแบกรับค่า Ft แทนประชาชนต่อเนื่องอีกงวด

ด้านกระทรวงพลังงาน แจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้แจ้งเลื่อนแถลงผลการพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.65) อกกไปไม่มีกำหนด จากเดิมกำหนดแถลงข่าววันที่ 1 ส.ค. คาดว่า บอร์ด กกพ. จะกลับไปทำตัวเลขใหม่ จากเดิมมีมติขึ้นค่าเอฟทีใหม่ มาอยู่ที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ราคาค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่ายงวดใหม่อยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย จากเดิม 4 บาทต่อหน่วยทำให้หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์การปรับขึ้นค่าไฟ ทั้งประชาชน เอกชน เนื่องจากเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน และผู้ประกอบการ ในขณะที่เศรษฐกิจ ยังไม่ฟื้นนัก และยังได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่ปรับเพิ่มขึ้น ราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง และสินค้าที่ทยอยปรับขึ้น หากได้ตัวเลขใหม่แล้ว คาดว่า กกพ.จะแถลงข่าวเร็วๆ นี้