ผู้ว่าแบงก์ชาติ เชื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ยกระทบไทยไม่มาก

“วิรไทย” ผู้ว่าแบงก์ชาติ ยันเฟดขึ้นดอกเบี้ยตลาดรับรู้แล้ว เชื่อกระทบไทยไม่มาก เล็งถกแบงก์สกัดฟองสบู่อสังหา ฯ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ ) เปิดเผยภายหลังการเปิดงานสัมมนา BOT Symposium 2018 ว่า การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด )วันที่ 25-26 ก.ย. นี้ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย มองว่า ตลาดรับรู้ข่าวไปแล้ว เพราะที่ผ่านมา เฟดส่งสัญญาณชัดเจน เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตลาดเงินและตลาดทุนทั่วโลก

แต่ทั้งนี้ต้องติดตาม เนื่องจากตลาดเงินและตลาดทุน ปีนี้มีความผันผวน จากความไม่แน่นอนของสงครามการค้า ที่จะกระทบเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่ รวมถึงไทยด้วย แต่เนื่องจากไทย มีเสถียรภาพการเงินแข็งแกร่ง และในปีนี้คาดว่าจะเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูงถึง 35,000 ล้านดอลลาร์ สามารถรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากต่างประเทศได้

ผู้ว่าแบงก์ชาติ กล่าวถึงการดูแลอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงการปรับคาดการณ์เงินเฟ้อในปี 2562 ลดลงจาก 1.2% มาอยู่ที่ 1.1% พบว่า อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำทั่วโลก จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น ราคาพลังงานจากการมีเทคโนโลยีเชลล์ออลย์ เป็นต้น แบงก์ชาติ เชื่อว่า ปีนี้และปี 2562 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

ปัจจุบัน พบว่า จากอัตราดอกเบี้ยต่ำนาน ทำให้คนประเมินความเสี่ยงทางการเงินต่ำ และแสวงหาผลตอบแทนสูง จนไม่เข้าใจความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นในระยะหลังจึงเห็นว่า ธนาคารกลางเริ่มให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางการเงินเพิ่มขึ้นด้วย

นายวิรไทย กล่าวว่า แบงก์ชาติเตรียมเรียกสถาบันการเงิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือเกี่ยวกับมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อลดลง และพบการปล่อยสินเชื่อเกินกว่ามูลค่าหลักทรัพย์ ก่อนออกมาตรการมาดูแล