META ยันโรงไฟฟ้ามินบู ไม่กระทบมาตรการแบงก์ชาติพม่า

HoonSmart.com>>META  ยันโรงไฟฟ้ามินบู พม่า ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของธนาคารกลางเมียนมา เหตุไม่ได้กู้เงินต่างประเทศ เป็นโรงไฟฟ้าปัจจัยพื้นฐานพม่า 

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น ( META ) ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานโรงไฟฟ้ามินบู ในเมียนมา เปิดเผยว่า บริษัท ไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากมาตรการธนาคารกลางเมียนมา ประกาศให้ภาคเอกชนทุกประเภทธุรกิจ ระงับการชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย แก่เจ้าหนี้ต่างประเทศ เนื่องจาก GEPM (Myanmar) Co., Ltd. (“GPEM”) ซึ่งเป็นบริษัทที่ META รวมถึง ECF, SCN, และ AQ  เข้าไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เมืองมินบู ประเทศเมียนมา เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับทางกระทรวงพลังงานของเมียนมา ไม่ได้กู้เงินจากสถาบันการเงินต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ประกอบธุรกิจ โรงไฟฟ้า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเมียนมา ประกาศคำสั่งไปยังภาคเอกชนทุกประเภทธุรกิจ ให้ระงับชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยแก่เจ้าหนี้ในต่างประเทศ และยังสั่งห้ามนำเข้ารถยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงสินค้าฟุ่มเฟือยต่าง ๆ ด้วย

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ กล่าวว่า  META ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าในเมียนมา เป็นเวลานานแล้ว  แต่มาตรการเพิ่งถูกประกาศออกมา  ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างแน่นอน เพราะโครงการโรงไฟฟ้ามินบู ไม่มีการกู้เงินจากต่างประเทศใด ๆ ตั้งแต่ต้น ด้วยเหตุนี้ GEPM ไม่มีการชำระเงินกู้หรือจ่ายดอกเบี้ย ตามที่เกี่ยวข้องกับมาตรการล่าสุดของธนาคารกลางเมียนมา  ตอกย้ำความเข้มแข็งและน่าเชื่อถือของ META ในฐานะผู้ลงทุนและดำเนินธุรกิจพลังงานในเมียนมาอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ธุรกิจโรงไฟฟ้าฯ ของ META เป็นธุรกิจสาธารณูปโภค ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของประเทศเมียนมา ไม่ได้เป็นสินค้าในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว

การรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้า ยังสามารถรับรู้ได้ตามปกติ จึงไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากคำสั่งล่าสุดของธนาคารกลางเมียนมา