EGCO แจงโรงไฟฟ้า “น้ำเทิน 1” สร้างตามหลักวิศวกรรม-เริ่ม COD ส.ค.

HoonSmart.com>>”ผลิตไฟฟ้า”(EGCO) แจงโครงการโรงไฟฟ้าพลังงาน้ำ “น้ำเทิน 1” สปป.ลาว อาจมีน้ำแทรกตัวผ่านช่องเล็กเล็กของชั้นดินและชั้นหินด้านข้างตัวเขื่อนบางจุด เป็นกรณีปกติในช่วงเขื่อนเริ่มกักเก็บน้ำ ไม่มีผลต่อโครงสร้างหลัก พร้อมยืนยันกำลังผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 644.30 เมกะวัตต์ ได้รับการออกแบบและก่อสร้างอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม พร้อมขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) ภายในส.ค.นี้

บริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) แจ้งว่า จากการที่มีภาพและกระแสข่าวเผยแพร่เกี่ยวกับการรั่วซึมของน้ำของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ “น้ำเทิน 1” สปป.ลาว ในสื่อโซเชียลมีเดียนั้น EGCO ในฐานะผู้ถือหุ้นของโครงการดังกล่าวในสัดส่วนร้อยละ 25 ขอชี้แจงว่า กระบวนการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตบดอัด (Roller Compacted Concrete Dam) อาจทำให้มีน้ำแทรกตัวผ่านช่องเล็ก ๆ ของชั้นดินและชั้นหินด้านข้างตัวเขื่อนในบางจุดนั้น เป็นกรณีปกติที่สามารถพบได้ในช่วงที่เขื่อนเริ่มมีการกักเก็บน้ำ ซึ่งไม่มีผลต่อโครงสร้างหลักหรือความแข็งแรงปลอดภัยของเขื่อน ตามที่มีกระแสข่าวในสื่อโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด โดยโรงไฟฟ้า “น้ำเทิน 1” ได้ประสานกับหน่วยงานภาครัฐของ สปป.ลาว เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและให้ข้อมูลเพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

EGCO ขอยืนยันว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ “นํ้ำเทิน 1” กําลังผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 644.30 เมกะวัตต์ ได้รับการออกแบบและก่อสร้างอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรม โครงสร้างเขื่อนมีความแข็งแรงและปลอดภัยตามมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอโดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเดินเครื่องเพื่อเตรียมความพร้อมในการขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date – COD) ภายในเดือนสิงหาคม 2565