FSMART ติดเครื่องโต H2/65 ชู ”ตู้บุญเติม” เป็นตัวแทนธนาคาร

HoonSmart.com>>”ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส” เล็งผลงานครึ่งหลังปี 65 ฟื้นตัวขึ้น รับรู้ส่วนแบ่งลงทุนใน” ตู้เต่าบิน ”เพิ่มเป็น 26% เต็มไตรมาส ธุรกิจสินเชื่อไปได้ดีขึ้น  มีแผนขยายกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ตู้บุญเติมเป็นเสมือนตัวแทนธนาคารตั้งแต่ไตรมาส 3 ลูกค้าใช้บัตรถอนเงินได้ ส่วนไตรมาส 2 คาดจะใกล้เคียงไตรมาสแรก ธุรกิจตู้เต่าบินโตได้ค่อนข้างดี-ส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นในมิ.ย. รับกำลังซื้อกลุ่มรากหญ้าหด บริษัทยังรับต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า ผลงานไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาส 1/2565 โดยธุรกิจตู้เต่าบินยังเติบโตได้ค่อนข้างดี บริษัทฯได้เพิ่มการลงทุนในบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง (ผู้ให้บริการตู้เต่าบิน) ด้วยการเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 26% จากเดิมที่ถืออยู่จำนวน 19.34% ทำให้บริษัทฯรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการถือหุ้น 26% ตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป โดยสิ้นไตรมาส 2/65 สามารถติดตั้งตู้เต่าบินได้ 2,000 ตู้ และถึงปัจจุบันติดตั้งตู้เต่าบินไปได้แล้ว 2,200-2,300 ตู้ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถติดตั้งได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5,000 ตู้ในปี 2565

ส่วนแนวโน้มในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ โดยไตรมาส 3 เชื่อมั่นว่าจะดีมากขึ้น จากที่รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนถือหุ้น 26% เต็มไตรมาส ด้านธุรกิจการให้บริการด้านสินเชื่อเริ่มเดินหน้าได้มากขึ้น โดยสิ้นไตรมาส 2 ได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 200-300 ล้านบาท จากเป้าหมายปีนี้ที่จะปล่อยสินเชื่อ 1,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯจะทำการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวัง พยายามจะให้หนี้ NPLs ไม่เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5%

“ในครึ่งปีหลังบริษัทฯจะมีการขยายการปล่อยสินเชื่อกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และในไตรมาส 3 ตู้บุญเติมก็จะสามารถถอนเงินได้โดยใช้บัตร ATM, บัตรประชาชน หรือบัตรเดบิต จากปัจจุบันลูกค้าจะถอนเงินได้ต้องผ่านทางแอพพลิเคชั่นของธนาคารเท่านั้น ส่วนการฝากเงินทำได้อยู่แล้วผ่านตู้บุญเติม”นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

กรรมการผู้จัดการ FSMART กล่าวว่า บริษัทฯยึดหลักการปล่อยสินเชื่อ 3 รูปแบบ คือ 1. ปล่อยสินเชื่อให้กับตัวแทนที่ให้บริการตู้บุญเติม 2. ปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มลูกค้าตู้บุญเติม ซึ่งปัจจุบันปล่อยแบบเช่าซื้อมือถือ ลักษณะผ่อนชำระ และ 3. ปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มพาร์ทเนอร์ โดยบริษัทฯจะคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อ 20% ต้น ๆ

แม้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะเป็นขาขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แต่เชื่อว่าบริษัทฯยังรับได้ แต่สิ่งสำคัญจะมองที่”ลูกค้า”มากกว่าที่มีนัยยะสำคัญ เพราะลูกค้าของบริษัทฯเป็นกลุ่มรากหญ้า เมื่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น คนเริ่มไม่มีเงิน การจับจ่ายใช้สอยก็น้อยลง ซึ่งได้เริ่มเห็นกำลังซื้อหดลงมาสักพักหนึ่งแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี ปี 2565 ภาพรวมเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้นได้จากการเปิดประเทศ เพียงแต่คงจะต้องใช้เวลาบ้าง เพื่อให้นักท่องเที่ยวทยอยเข้ามา แต่ภาพรวมที่ดีขึ้นอาจจะสะท้อนมาไม่ถึงกลุ่มรากหญ้า

ด้านบล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ”ซื้อ”หุ้น FSMART คาดเบื้องต้นกำไรไตรมาส 2/65 ทรงตัวใกล้เคียงไตรมาส 1/65 ธุรกิจตู้บุญเติม ซึ่งมีลูกค้าอยู่ในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ยังถูกกระทบจากค่าครองชีพที่สูง จึงระวังในการใช้จ่าย แต่จะได้ส่วนแบ่งกำไรจากตู้เต่าบินเข้ามาช่วย 1 เดือน แนวโน้มกำไรจะฟื้นชัดในครึ่งปีหลัง จากธุรกิจเดิมและรับรู้ส่วนแบ่งกำไรของตู้เต่าบินเต็มไตรมาส กระแสตู้เต่าบินยังดีต่อเนื่อง มียอดขายเฉลี่ย 80 แก้ว/ตู้/วัน ราคาเฉลี่ย 35 บาท มีกำไรเฉลี่ยวันละเกือบ 1 ล้านบาท คงราคาเป้าหมาย 22 บาท