บลจ.ยูโอบี เปิดตัวกองทุนยูไนเต็ด โกลบอล ไดนามิค บอนด์ ฟันด์

บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) คลอดกองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ไดนามิค บอนด์ ฟันด์ (UDB) ลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก ชูกลยุทธ์บริหารพอร์ตลงทุนที่ยืดหยุ่นกระจายการลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก ควบคู่บริหารความเสี่ยงของพอร์ต สร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่เป็นบวกในทุกภาวะตลาด เปิดขายครั้งแรก 12-23 ก.พ.

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจทั่วโลกมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อภาพรวมการลงทุน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยสินทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีความผันผวนต่ำในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นภาวะการลงทุนในปีนี้จึงมีโอกาสที่จะเกิดความผันผวนได้ ดังนั้น การลงทุนในตราสารหนี้ยังคงเป็นหนึ่งทางเลือกและเป็นสินทรัพย์หลักในพอร์ตการลงทุนและมีบทบาทช่วยลดทอนความเสี่ยง จึงนำเสนอ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ไดนามิค บอนด์ ฟันด์ (UDB) เน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่หลากหลายทั่วโลก สร้างสมดุลพอร์ตการลงทุนด้วยการกระจายการลงทุนและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่เป็นบวกในทุกภาวะตลาด (Absolute Return Mindset)


ในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนทั่วโลก ทำให้สินทรัพย์ทั่วโลกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางทั่วโลก ในขณะที่นโยบายการเงินทั่วโลกจะเริ่มเข้มงวดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจมีโอกาสขยายตัวในอัตราที่ช้าลงเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีต เนื่องจากประชากรกลุ่ม Baby Boomer เริ่มลดการใช้จ่าย อีกทั้งความสามารถในการก่อหนี้ที่ลดลงเมื่อเทียบตัวเลขเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทำให้ความต้องการแรงงานลดลง ปัจจัยเหล่านี้จะกระทบต่อค่าจ้างแรงงาน การขยายตัวของเงินเฟ้อ และการเติบโตของเศรษฐกิจ ดังนั้น ภาพรวมการลงทุนจะมีความผันผวนมากขึ้น การลงทุนในสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งเพียงอย่างเดียว อาจจะไม่สามารถทำให้บรรลุเป้าหมายการลงทุนได้ ดังนั้น บลจ.ยูโอบี จึงแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตราสารหนี้ทั่วโลก เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ไดนามิค บอนด์ ฟันด์ (UDB) ระดับความเสี่ยง 6 กองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ปัจจุบันป้องกันความเสี่ยงที่ร้อยละ 90 กองทุนหลักบริหารโดย Jupiter Unit Trust Managers Limited ซึ่งเน้นบริหารกองทุนแบบเชิงรุก (Active Management) ด้วยการวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาค (Top-Down) และวิเคราะห์เชิงพื้นฐาน (Bottom up) ควบคู่ไปกับการบริหารความเสี่ยง เพื่อเป้าหมายสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกในทุกภาวะตลาด (Absolute Return Mindset) ด้วยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์ ปัจจุบันพอร์ตลงทุนของกองทุนหลักเป็นพอร์ตการลงทุนที่มีตราสารอายุเฉลี่ย 4.19 ปี มีการกระจายลงทุนไปยังตราสารหนี้ที่หลากหลาย เช่น ตราสารหนี้ผลตอบแทนสูง (High Yield), ตราสารหนี้ระดับ Investment Grade Investment ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated Bond) ทั่วโลก อีกทั้ง เน้นการบริหารความเสี่ยง โดยเฉพาะความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลง (Downside Risk) เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนต่อความเสี่ยงที่เหมาะสมที่สุด ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมากองทุนหลักสามารถสร้างผลการดำเนินงานย้อนหลังเฉลี่ยต่อปี 5.00%* เทียบกับ Morningstar Global Flexible bond-EUR Hedged ที่ 1.80%

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ไดนามิค บอนด์ ฟันด์ (UDB) มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุน ดังนี้ 1.หน่วยลงทุนชนิดรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ (UDB-A): มีนโยบายพิจารณารับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติไม่เกินปีละ 12 ครั้ง และ 2.หน่วยลงทุนชนิดรับซื้อคืนหน่วยลงทุนแบบปกติ (UDB-N) : ไม่มีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ