คลุกวงในหุ้น : THAI ยังไร้ข่าวดี

โดย …สุนันท์ ศรีจันทรา

สัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI มีความเคลื่อนไหวที่คึกคักขึ้น โดยเฉพาะช่วงส่งท้ายสัปดาห์วันศุกร์ที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา มีแรงซื้อไหลทะลัก กระชากให้ราคาหุ้นพุ่งทะยานปิดที่ 14.70 บาท เพิ่มขึ้น 1.30 บาท หรือเพิ่มขึ้น 9.70% โดยไม่มีข่าวดีสนับสนุนอย่างชัดเจน

หุ้น THAI เงียบสงบมานาน เพราะผลประกอบการตกต่ำ ขาดทุนต่อเนื่อง ราคาหุ้นปรับฐานลงม้วนเดียว จนต่ำสุดที่ 12.20 บาท และเพิ่งจะกระเตื้องขึ้น

ข่าวที่อาจมีผลเชิงบวกต่อราคาหุ้น THAI มี 3 ประเด็น คือ ผลประกอบการงวด 6 เดือนแรกปีนี้กระเตื้องขึ้น โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 381.63 ล้านบาท ลดลงจากระยะเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 2,054.01 ล้านบาท การแต่งตั้งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ คือ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม

และการซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อเพิ่มรายได้บริษัท

แต่การเปลี่ยนแปลงด้านผลประกอบการที่ดีขึ้น การแต่งตั้งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ และการซื้อฝูงบินเพื่อเปิดเส้นทางการบิน เพิ่มรายได้นั้น ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่า ผลการดำเนินงานของ THAI จะพลิกฟื้นได้ในระยะเวลาอันสั้น

การซื้อฝูงบินใหม่จำนวน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ยังไม่รู้ว่าแหล่งเงินทุนจะมาจากไหน ต้นทุนการเงินเท่าใดและจะสร้างรายได้คุ้มกับเงินลงทุนหรือไม่ เพราะธุรกิจสายการบินยังแข่งขันสูง

ส่วนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI ลองผิดลองถูก ดึงมืออาชีพเข้ามาแล้วหลายราย แต่ต้องตกม้าตายกันหมด ยังไม่มีอัศวินม้าขาวที่จะฟื้นฟูบริษัทจดทะเบียนแห่งนี้ได้ จนนักลงทุนอาจไม่ได้ตั้งความคาดหวังกับนายสุเมธมากนัก

และผลประกอบการครึ่งปีแรก แม้ขาดทุนน้อยลง แต่ยังขาดทุนอยู่ และไม่มีหลักประกันว่า จะพลิกฟื้นกลับมามีกำไรเมื่อใด

ราคาหุ้นที่ถูกไล่ขึ้นมา น่าจะเกิดจากการเก็งกำไรระยะสั้น โดยจับประเด็นข่าวในเชิงบวกเล็กมาคลุกเคล้ากัน แต่ถ้าประเมินจากปัจจัยพื้นฐานแล้ว ยังไม่อาจคำนวณราคาหุ้นที่เหมาะสมได้

เพราะค่าพี/อี เรโชไม่มี เนื่องจากยังขาดทุนอยู่ ไม่จ่ายเงินปันผลมาหลายปี และมียอดขาดทุนสะสม 21,758.50 ล้านบาท

ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ THAI มีจำนวนทั้งสิ้น 108,101 ราย โดยเป็นบริษัทจดทะเบียนที่มีผู้ถือหุ้นรายย่อยมากที่สุด แต่แทบทั้งหมด แบกหุ้นต้นทุนสูงหรือขาดทุนจากการลงทุน และต้องถือรอคอยการฟื้นตัวของราคาหุ้น

กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ พยายามปรับโครงสร้างองค์กรมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่บรรลุเป้าหมาย ไม่อาจทำให้ผลประกอบการกระเตื้องได้ และกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง

การทุ่มเงินนับแสนล้านบาท เพื่อซื้อฝูงบินใหม่ หวังเพิ่มรายได้ การดึงนายสุเมธเข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่ เป็นอีกความหวังในการดึง THAI ให้ขึ้นจากเหว ซึ่งจะต้องรอดูกันว่า ความพยายามจะสำเร็จหรือล้มเหลวเหมือนที่ผ่านมา

แต่ราคาหุ้นกลับไม่รอ เพราะนักลงทุนแห่กันเข้ามาไล่ จุดพลุเก็งกำไร ทั้งที่ไม่มีข่าวดีสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมนัก ซึ่งอาจทำให้ราคาคึกคักได้เพียงช่วงสั้นๆ นักลงทุนพอได้ยืดเส้นยืดสายกับหุ้นตัวนี้บ้างเท่านั้น

รอบใหญ่ของหุ้น THAI ยังไม่มา จนกว่าผลประกอบการจะมีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มี หุ้นจึงไม่น่าไปไหนได้ไกล