SCB แจงดีลขายบลจ.ไทยพาณิชย์ อยู่ระหว่างพิจารณายังไม่สรุป

HoonSmart.com>> “เอสซีบี เอกซ์” แจงข่าวขายบลจ.ไทยพาณิชย์ มูลค่า 3.6-5.4 หมื่นล้านบาท ยังอยู่ระหว่างพิจารณทางเลือกและอยู่ในระยะเริ่มต้น ยังไม่มีความแน่นอน ชี้ธุรกิจกองทุนมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม จะประเมินทางเลือกเชิงยุทธศาตร์ข้อเสนอและโอกาสต่างๆ

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ (SCB) ชี้แจงกรณีขายหุ้นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ว่า ตามที่มีข่าวระบุว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ รวมถึงการขายบลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการดำเนินกลยุทธ์และสร้างโอกาสทางธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ธุรกิจจัดการกองทุนจัดเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ที่บริษัทจะทำการประเมินทางเลือกเชิงยุทธศาสตร์ข้อเสนอและโอกาสต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงคำแนะนำจากที่ปรึกษาภายนอกอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการหารือเพื่อพิจารณาทางเลือกดังกล่าวยังอยู่ในระยะเริ่มต้นและบริษัทขอยืนยันว่ายังไม่มีความแน่นอนว่าจะมีการดำเนินการใดๆ โดยหากมีธุรกรรมเกิดขึ้น บริษัทจะเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ของตลาดหลกัทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ทราบต่อไป

เอสซีบี เอกซ์ ชี้แจงเพิ่มเติมอีกรอบในช่วงบ่ายของวันนี้ ปฏิเสธข่าวการขายกิจการธุรกิจจัดการกองทุน เน้นย้ำว่าไม่ได้อยู่ในระหว่างการดำเนินการขาย SCBAM แต่อย่างใด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ รวมถึงการขายบลจ.ไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก ท่ามกลางการควบรวมอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตในเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอยู่ระหว่างการพูดคุยกับที่ปรึกษาทางการเงิน ทั้งนี้ มูลค่าธุรกรรมอาจมีมูลค่า 1,000-1,500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.6-5.4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตามการพิจารณาข้อตกลงต่างๆยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสัดส่วนในการขาย และช่วงเวลาจะเสร็จสิ้นเมื่อไร