จับทาง CryptoMoney Games : ตลาดคริปโตเริ่มฟื้นตัว

โดย.. นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

เมื่อช่วงวันศุกร์ ราคาบิทคอยน์ได้พุ่งทะยานสูงขึ้นด้วยปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นกว่าวันละ $ 6 B โดยขึ้นไปสูงสุดกว่า $6,820 หรือกว่า 6% ในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด ทั้ง ๆที่มีข่าวไม่ดี คือ กลต.สหรัฐ ได้ประกาศเลื่อนการพิจารณา Bitcoin ETF ของ Van Eck Securities Corp. and SolidX ออกไปอีก ซึ่งอาจยาวไปถึงเดือนธันวาคม หรือกุมภาพันธ์ปีหน้าเลย

แต่นักวิเคราะห์หลาย ๆ ราย ก็มองว่า นี่เป็นโอกาสดีที่ Bitcoin ETF น่าจะมีโอกาศได้รับการอนุมัติในอนาคตอันใกล้ เพราะมิฉะนั้น กลต.ก็คงจะปฏิเสธไปแล้วเหมือนการปฏิเสธ Bitcoin ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นรอบนี้ของบิทคอยน์ คาดว่าเกิดจากการจุดพลุโดย Altcoin Ripple หรือ XRP ซึ่งเป็น Altcoin ที่มีมูลค่าการตลาดเป็นอันดับ 3 รองจาก Ethereum และปรับตัวขึ้นไปกว่า 42% ทำให้ Ripple มีมูลค่าตลาดรวมขึ้นเป็นอันดับ 2 แซง Ethereum อยู่พักหนึ่งก่อนที่ Ethereum จะบวกขึ้นกว่า 15% และกลับไปครองตำแหน่งอันดับ 2 เหมือนเดิม

ภาพรวมของตลาดเงินดิจิทัลเลยกลับมาคึกคักอีกครั้ง ก่อนที่ในช่วงค่ำของวันเสาร์จะเริ่มอ่อนตัวลงมา และเคลื่อนไหวในกรอบ $6,660-$6,750 และเป็นที่น่าสังเกตว่า BTC/USD short position ได้ลดลงมามาก จากระดับ 38,900 สัญญามาเหลือเพียง 31,900 ในช่วงคืนวันเสาร์ ซึ่งน่าจะทำให้ราคาบิทคอยน์ยังอยู่ในโมเมนตัมขาขึ้นต่อไปได้

สำหรับราคาบิทคอยน์ตลาดไทยจากเวปเทรด Bx ขึ้นไปสูงสุดที่ประมาณ 219,000บาท และอ่อนตัวลงมาเหลือ 216,000 บาทในขณะที่เขียนบทความ ส่วน Ethereum เคลื่อนไหวในกรอบประมาณ 7,500 – 8,150บาท ตลาดกำลังรอดูสัญญาณที่ชัดเจน หากราคาบิทคอยน์ขึ้นยืนเหนือ $7,000 ได้อย่างมั่นคงจึงจะเป็นสัญญาณการกลับตัวเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ดังนั้น ช่วงนี้wait & see ไปก่อนครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน