บลจ.ยูโอบีเปิดตัวกอง UINFRA ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก กระจายเสี่ยง

HoonSmart.com>> บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) แนะนำ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ซัสเทนเนเบิล อินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ ฟันด์ (UINFRA) เน้นลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลก กระจายการลงทุนไปยังโครงสร้างพื้นฐานในหลากหลายรูปแบบ มีรายได้ปรับตามภาวะเงินเฟ้อที่สูงอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ ชี้เป็นการลงทุนที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว พร้อมเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก 11-18 ก.ค.65 นี้

รัชดา ตั้งหะรัฐ

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการอาวุโส สายพัฒนาธุรกิจ บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงเผชิญแรงกดดันจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน การหยุดชะงักของภาคการผลิตทั่วโลก และภาวะเงินเฟ้อสูง ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นและตราสารหนี้มีความผันผวน ในขณะที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานมีแนวโน้มเติบโตได้ดี อีกทั้งเป็นธุรกิจที่มีความผันผวนต่ำ มีรายได้มั่นคงและสม่ำเสมอในระยะยาว และยังได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากภาครัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นการลงทุนที่เป็นปัจจัยสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความผันผวน จากแรงกดดันสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังไม่มีแนวโน้มจะได้ข้อยุติในเร็วๆนี้ ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น การหยุดชะงักของภาคการผลิตทั่วโลก (Supply Chain Disruption) ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วโลกปรับเพิ่มสูงขึ้น และธนาคารกลางในหลายประเทศปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย อัตราดอกเบี้ยพันธบัตร

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว การลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต และเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ ได้แก่ การผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาด ระบบน้ำประปา โครงข่ายการสื่อสารและข้อมูล ระบบการขนส่งสาธารณะ โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจมีลักษณะกึ่งผูกขาด หรือ มีผู้ขายน้อยราย (Oligopoly/Quasi-Monopoly) และด้วยโครงสร้างธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่มักจะมีการทำสัญญาการให้บริการระยะยาว จึงทำให้สามารถคาดการณ์กระแสเงินสดในอนาคตได้ และเป็นธุรกิจที่มีโอกาสขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร จีน และญี่ปุ่น ได้กำหนดเป้าหมายและข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมใหม่เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งผลให้มีการขยายการลงทุนที่เกี่ยวกับพลังงานสะอาด รวมทั้งโรงงานพลังงานแสงอาทิตย์และกังหันลมเพิ่มขึ้น[1]

ด้านโครงข่ายการสื่อสารและข้อมูลที่มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับวิถีชีวิตในโลกที่พัฒนาเข้าสู่ยุคออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตต่อไปในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เนื่องจากยังมีความต้องการใช้งานที่สูง โดยมีศูนย์ข้อมูลในภูมิภาคเอเชียที่อยู่ระหว่างการดำเนินการจำนวน 4.1 กิกะวัตต์ (GW) เพิ่มขึ้นจาก 1.6 กิกะวัตต์ (GW) ในปี 2020[2]

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า “จากภาวะเงินเฟ้อที่มีทิศทางปรับตัวสูงขึ้น และด้วยลักษณะของธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่รายได้มักจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปตามเงินเฟ้อ บลจ.ยูโอบี จึงเห็นว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตและสามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนได้ในระยะยาว อีกทั้งยังสามารถช่วยบริหารความเสี่ยงและลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุนโดยรวม โดยกองทุน UINFRA เป็นกองทุนที่เปิดโอกาสให้กับนักลงทุนไทย สามารถเข้าลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกโดยตรงผ่านกองทุนรวม และเป็นกองทุนที่ลงทุนกระจายครอบคลุมในโครงสร้างพื้นฐานหลายรูปแบบ เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนจากการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานในทุกธุรกิจ”

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด โกลบอล ซัสเทนเนเบิล อินฟราสตรัคเจอร์ อิควิตี้ ฟันด์ (UINFRA) ระดับความเสี่ยงกองทุน 6 เป็นกองทุน Fund of Funds กองทุนจะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) ตราสารทุนต่างประเทศ ที่มีนโยบายการลงทุนที่เน้นการลงทุนในตราสารทุนของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานทั่วและมีแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน โดยกระจายการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ สัดส่วนการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทจัดการตามสภาวะการลงทุนหรือการคาดการณ์สภาวะการลงทุนในแต่ละขณะ โดยเฉลี่ยในรอบปี บัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

ปัจจุบัน UINFRA ลงทุนผ่านกองทุนรวมอื่นที่กองทุนลงทุนเกินกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน ได้แก่ KBI Global Sustainable Infrastructure Strategy A EUR Acc บริหารจัดการโดย KBI Global Investors และ กองทุน CS (Lux) Infrastructure Equity Fund IB USD บริหารจัดการโดย Credit Suisse Asset Management และ กองทุน Lazard Global Listed Infrastructure Equity A Acc USD Hedged บริหารจัดการโดย Lazard Asset Management ทั้งนี้ สัดส่วนการลงทุน และการลงทุนในกองทุนรวมอื่นดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนตามสภาวะการลงทุนในแต่ละขณะ

ผู้จัดการกองทุนของทั้งสามกองทุนมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน เน้นการกระจายการลงทุนไปในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานที่หลากหลาย มีปัจจัยพื้นฐานดี มีกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอ มีรายได้ที่มั่นคงจากการทำสัญญาระยะยาว และกองทุนหลักทั้งสามกองทุนดังกล่าวอยู่ในกลุ่ม ESG Article 8 คือ มีการนำเอาปัจจัยด้าน ESG ไปพิจารณาด้านผลกระทบในการลงทุน โดยใช้หลักเกณฑ์ของ SFDR (Sustainable Finance Disclosure Regulation) ซึ่งเป็นกฎระเบียบการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่ยั่งยืนของสหภาพยุโรป ทั้งนี้กองทุน UINFRA มีนโยบายการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

นักลงทุนที่สนใจสามารถปรึกษาการลงทุนและขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) หรือ งานบริการนักลงทุน บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด โทร 02-786-2222 หรือเลือกทำรายการผ่านบริการออนไลน์ Premier Online หรือ UOBAM Invest (mobile application)

พร้อมกันนี้ บลจ. ยูโอบี ขอเรียนเชิญทุกท่าน เข้าร่วมสัมมนา UOBAM Live : โอกาสการลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ทั่วโลก
ในวันอังคารที่ 12 กรกฎาคม 2565 เวลา 14.00 – 15.30 น.

สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนา ได้โดยการสแกน QR code หรือคลิกลิงก์ https://apc01.safelinks.protection.outlook.com/?url=https%3A%2F%2Fus06web.zoom.us%2Fmeeting%2Fregister%2FtZUudu2tqzojGtCSQITxgUxNOL-L7BjrLVSM&data=05%7C01%7CPanatda.Won%40uobgroup.com%7C500f597c4de54a7e09ca08da600815ab%7C7e586855d88243399a56032d0aa10991%7C0%7C0%7C637927885081189348%7CUnknown%7CTWFpbGZsb3d8eyJWIjoiMC4wLjAwMDAiLCJQIjoiV2luMzIiLCJBTiI6Ik1haWwiLCJXVCI6Mn0%3D%7C3000%7C%7C%7C&sdata=nOABiluGOEX8c1gJcmUS3MDC8Onk9Hg17PxhjX%2FCRqg%3D&reserved=0