CPF ขายหุ้นกู้อายุ 4-8 ปี เปิดจองต้นส.ค.นี้

HoonSmart.com>>”เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ให้กับผู้ลงทุนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน จำนวน 3 รุ่น อายุ 4 ปี ยังไม่สรุปอัตราดอกเบี้ย อายุ 6 ปี ดอกเบี้ยคงที่ประมาณ 3.60 – 3.75% ต่อปี  อายุ 8 ปี ดอกเบี้ยประมาณ 3.79 – 4.14% ต่อปี  คาดว่าจะเปิดให้จองซื้อวันที่ 5 และ 8-9 ส.ค. 2565 ผ่าน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารซีไอเอ็มบี  เป็นครั้งแรกหุ้นกู้อายุ 4 ปี เสนอขายผ่านแอปพลิเคชั่น TrueMoney Wallet

นายไพศาล จิระกิจเจริญ ประธานผู้บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ผู้ดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ภายใต้วิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” หรือ “Kitchen of the World” เปิดเผยว่า CPF เตรียมออกหุ้นกู้ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยจะประกาศให้ทราบภายหลัง หุ้นกู้อายุ 6 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ประมาณ 3.60 – 3.75% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 8 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ประมาณ 3.79 – 4.14% ต่อปี ทั้งนี้อัตราผลตอบแทนที่แน่นอนของหุ้นกู้แต่ละรุ่นจะเปิดเผยให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งแรกที่จะมีการเสนอขายหุ้นกู้ผ่านแอปพลิเคชั่น TrueMoney Wallet สำหรับหุ้นกู้อายุ 4 ปี อีกด้วย การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้

วัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้ เป็นการวางแผนด้านการเงินเพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย CPF ยังคงมุ่งพัฒนาธุรกิจเพื่อความมั่นคงทางอาหารของผู้บริโภคทั่วโลก ด้วยความใส่ใจในผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าว ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง   เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2565 ที่ระดับ “A+” สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและความสามารถในการบริหารจัดการของบริษัทในช่วงที่ปัจจัยภายนอกมีความไม่แน่นอนสูง เพื่อคงไว้ซึ่งระดับอันดับเครดิตและความพยายามในการบริหารธุรกิจท่ามกลางวิกฤตเพื่อรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูงได้ต่อไป นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถานะความเป็นผู้นำของบริษัทในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารของไทย ตลอดจนการมีฐานการผลิตในหลายประเทศ รวมถึงการมีสินค้า

ปัจจุบันธุรกิจของ CPF ครอบคลุมอยู่ 17 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรองรับประชากรได้มากกว่า 4 พันล้านคน และส่งออกไปมากกว่า 40 ประเทศทั่วทั้ง 5 ภูมิภาคของโลก CPF ดำเนินธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจรทั้งสัตว์บก และสัตว์น้ำ ครอบคลุมประเภทสัตว์หลักได้แก่ สุกร ไก่เนื้อ ไก่ไข่ เป็ด และกุ้ง โดยมีเป้าหมายเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้วิสัยทัศน์ “ครัวของโลก”

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 บริษัทฯมีรายได้จากการขายจำนวน 138,887 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากงวดเดียวกันของปี มาจากในประเทศเพิ่มขึ้น 13% และต่างประเทศเพิ่มขึ้น 18% และมีกำไรสุทธิจำนวน 2,842 ล้านบาท

สถาบันการเงินผู้จัดจำหน่าย มั่นใจว่า หุ้นกู้ CPF ที่จะเสนอขายภายในเดือนส.ค. 2565 จะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุนเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยกิจการที่มีความมั่นคง มีความน่าเชื่อถือ มีโอกาสและมีศักยภาพในการเติบโต รวมทั้ง CPF ยังคงความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหารในตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน