KTAM Focus : Good Morning, Vietnam

โดย..ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์
บลจ.กรุงไทย

7.72% ดูเหมือนตัวเลขเงินเฟ้อ…แต่ไม่ใช่ เพราะนี่คืออัตราการเติบโต GDP สามเดือนล่าสุด (เม.ย.-มิ.ย.) เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้วของ “เวียดนาม” สูงกว่าคาดและเร่งขึ้นจากไตรมาสก่อน (ม.ค.-มี.ค. +5.05%YoY) ภาคส่งออกและภาคผลิตฟื้นตัวโดดเด่น ช่วยชดเชยปัจจัยลบจากโควิดระบาด/น้ำมันแพง ส่งผลให้เศรษฐกิจดาวเด่นอาเซียนครึ่งปีแรก +6.42%YoY ดีกว่าประมาณการของรัฐบาล (5.5%) และน่าจะบรรลุเป้าหมายทั้งปี 6%-6.5% ได้ไม่ยาก

เวียดนามโตแรงทะลุโลก เพราะเป็นเป้าหมายย้ายฐานลงทุนครั้งใหญ่ของต่างชาติ จึงอยู่ในฐานะ “ผู้รับประโยชน์” ท่ามกลางความขัดแย้งและสารพัดวิกฤตระดับโลกไล่ตั้งแต่ จีนล็อกดาวน์ สงครามยูเครน ตลอดจนการทะเลาะกันไม่รู้จบระหว่างสองมหาอำนาจ จีน-สหรัฐ นอกจากนี้ เศรษฐกิจ “พี่ใหญ่ชายขอบ” (ตลาดหุ้นเวียดนาม market cap ใหญ่สุดในบรรดา frontier markets หรือตลาดชายขอบ) ยังได้รับพลังสนับสนุนด้านการคลังจากแพคเกจกระตุ้นของรัฐบาล 347 ล้านล้านด่อง (15 พันล้านดอลลาร์)

ธนาคารกลางเวียดนาม (State Bank of Vietnam: SBV) เป็นแบงก์ชาติเพียงไม่กี่แห่งในโลกที่ไม่ต้องรีบร้อนเข้มงวดนโยบายเพื่อเบรกเงินเฟ้อโดย SBV คงดอกเบี้ย ณ ระดับต่ำประวัติการณ์ 4% นับตั้งแต่ปรับลดครั้งสุดท้าย ก.ย. 2020 ขณะเฟดขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้งรวม 150 bps มาอยู่ที่ 1.5-1.75% และมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีก

เวียดนามควบคุมเงินเฟ้อได้ดี CPI มิ.ย. +3.37%YoY เร่งขึ้นมา 4 เดือนแต่ยังต่ำกว่าเป้า 4% ของทางการ Core CPI +1.98% ส่งผลให้ครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) เงินเฟ้อทั่วไป 2.44% เงินเฟ้อพื้นฐาน 1.25% HSBC (14 มิ.ย.) เพิ่งลดคาดการณ์เงินเฟ้อเวียดนามปี 2022 เหลือ 3.5% จากเดิม 3.7% เพราะราคาอาหารค่อนข้างทรงตัว รายงานดังกล่าวยังชี้ความแตกต่างในอาเซียนโดย สิงคโปร์ ไทย และ ฟิลิปปินส์ เผชิญปัญหาเงินเฟ้อหนักหน่วงกว่า เวียดนาม มาเลเซีย และ อินโดนีเซีย

ตลาดหุ้นเวียดนาม Double Bottom มีโอกาสกลับตัวขึ้น หลังจากร่วงลงมาลึกมากแล้วจนเข้าสู่ bear market โดย VN Index ปิดวันศุกร์ 1,198.90 ต่ำกว่าระดับปิดสูงสุด 1,528.57 เมื่อ 6 ม.ค. อยู่ 21.57% ด้วยแรงเทขายรับข่าวรัฐบาลเร่งปราบทุจริตหลายด้านรวมถึงตลาดทุน ประเด็นนี้เรามิได้แปลกใจหรือวิตกกังวลอะไรเลยเพราะเป็น “เรื่องปกติ” ในกระบวนการเปลี่ยนผ่านเพื่อยกมาตรฐานสู่ระดับโลก โดยรู้กันทั่วไปว่าตลาดหุ้นเวียดนามอยู่ในรายชื่อกำลังพิจารณาให้เข้าไปรวมคำนวณใน Emerging Markets Index ของผู้จัดทำดัชนีรายหลักๆของโลก

Good Morning, Vietnam หลายปัจจัยชี้ “เวียดนาม” กำลังเข้าสู่รุ่งอรุณแห่งการลงทุนครั้งใหม่…กับกองทุนใหม่ KT-VIETNAM-A และ KT-VIETNAM-SSF เสนอขายครั้งแรก (IPO) 4-12 ก.ค. 2565

KTAM ขอเชิญร่วมรับชมเสวนาออนไลน์ “เวียดนาม..นิยามใหม่ของการเติบโต”
อังคาร 5 ก.ค. 2565 เวลา 11.00 – 12.00 น. พบกับ
ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ปรมาจารย์ VI ผู้บุกเบิกการลงทุนหุ้นเวียดนาม
ณัฏฐะ มหัทธนา, CFA นักกลยุทธ์ KTAM #คุยทุกวันฟันทุกเช้า #ฟันทูเดย์845

มาพร้อมกับเบื้องลึกเบื้องหลังซึ่งคุณอาจไม่เคยได้ยินที่ไหน จะดุเด็ดเผ็ดมันส์ยังไง มารับชมพร้อมกันได้ที่ช่องทาง Facebook และ YouTube KTAM Smart Trade
#KT_VIETNAM #KTAM #KTAMSmartTrade

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน