ชงครม.อนุมัติมอเตอร์เวย์สายใหม่ 5.7 หมื่นล้านปีนี้

คมนาคม คาดเสนอมอเตอร์เวย์เส้นหาดใหญ่-ชายแดนไทย/มาเลเซีย 5.7 หมื่นล้านบาท ให้ครม.อนุมัติได้ช่วงปลายปีนี้

วันนี้ (25 เม.ย.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดรับฟังความเห็นนักลงทุน (Market Sounding) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายหาดใหญ่-ชายแดนไทย/มาเลเซีย ระยะทาง 62.60 กิโลเมตร วงเงิน 5.7 หมื่นล้านบาท ก่อนสรุปแนวทางการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ต่อไป

นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงจะเสนอโครงการมอเตอร์เวย์สายหาดใหญ่-ชายแดนไทย/มาเลเซีย ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562 และเปิดให้บริการในปี 2565 ซึ่งจะรอบรับปริมาณการจราจร 20,910 คันต่อวันในปีแรก และเพิ่มเป็น 46,050 คันต่อวันในปีที่ 30

“รูปแบบการลงทุนจะใช้วิธีการเปิดให้เอกชนร่วมทุน เบื้องต้นกรมทางหลวงได้แบ่งการลงทุนออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เอกชนเป็นผู้ออกแบบ จัดหาแหล่งเงินทุน และก่อสร้างโครงการทั้งหมด โดยภาครัฐเป็นผู้จัดหาที่ดิน ระยะที่ 2 เอกชนเป็นผู้ดำเนินงานและบำรุงรักษาทั้งโครงการตลอดระยะเวลาสัญญา โดยกำหนดกรอบระยะเวลาร่วมทุนไม่เกิน 33 ปี แบ่งเป็นระยะออกแบบและก่อสร้างโครงการ 3 ปี และระยะเวลาดำเนินงานและบำรุงรักษาไม่เกิน 30 ปี”นายอาคมกล่าว

สำหรับมอเตอร์เวย์สายนี้ มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา แนวสายทางมุ่งหน้าลงด้านทิศใต้ จุดสิ้นสุดที่ชายแดนไทย/มาเลเซีย บริเวณที่ตั้งด่านศุลกากรสะเดา แห่งที่ 2