เจาะดีลควบ DTAC-TRUE ก่อนกสทช.ตัดสิน 10 ก.ค.นี้

HoonSmart.com>>โบรกเกอร์ เจาะดีลควบกิจการ DTAC-TRUE ก่อนกสทช.ตัดสินใจ 10 ก.ค.นี้ ชี้มีโอกาสเกิดขึ้นแน่ แต่ดีลอาจเลื่อนไป 1-3 เดือน เชื่อหนุนโครงสร้างอุตสาหกรรมดีขึ้น กำไรดี การแข่งขันลดลง  ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนกลุ่มสื่อสาร ด้าน ADVANC รับผลบวกจากเป็นพันธมิตรคลื่น 700MHz กับ”โทรคมนาคมแห่งชาติ” คาดเซ็นสัญญาก.ค.นี้ และราคาหุ้นพักฐาน Valuation น่าสนใจ เชียร์”ซื้อ”ADVANC, DTAC, TRUE

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า กสทช.จะตัดสินใจเกี่ยวกับการควบกิจการระหว่างบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ในวันที่ 10 ก.ค.นี้ มองว่ามีโอกาสที่จะเกิดการควบกิจการแน่นอน แต่คิดว่าวันที่  10 ก.ค.นี้อาจจะพิจารณาไม่ทัน คาดว่าจะเลื่อนออกไป 1-3 เดือนข้างหน้า หากเทียบเคียงกับดีลของ MAKRO ที่ซื้อ”เทสโก้ โลตัส”ใช้เวลา 3 เดือน ซึ่งการควบกิจการระหว่าง DTAC และ TRUE อาจเกิดขึ้นหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจราวกลางเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ หากเกิดการควบกิจการขึ้นก็จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ จากผู้เล่นลดลง สงครามราคาลดลง การแข่งขันไม่รุนแรง เพราะมีผู้เล่นแค่ 1-2 รายเท่านั้น ซึ่งมีทรัพยากรคลื่น โครงข่ายที่ใกล้เคียงกัน จึงมองดีลนี้จะดีต่อกลุ่มอุสาหกรรม และดีต่อบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ด้วย จากเบอร์ 1 กลายเป็นเบอร์ 2 นอกจากหน้าตา ก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไร อีกทั้งยังเป็นการเปิดทางให้มีการควบกิจการธุรกิจเน็ตบ้านด้วย ซึ่งถ้าธุรกิจมือถือ และเน็ตบ้านสามารถที่จะควบกิจการกันได้ ก็จะทำให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ากลุ่มสื่อสาร

สำหรับ DTAC ที่ไม่มีคลื่น แต่มีผลกำไร และ TRUE ที่มีคลื่น แต่ขาดทุน การควบกิจการกันก็จะทำให้ปิดจุดอ่อนซึ่งกันและกันได้ แต่การควบกิจการก็ไม่ง่ายที่จะทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากคนเก่ายังอยู่ ทั้งคนจากกลุ่มซีพี และเทเลนอร์ ซึ่งจะต้องรอดูว่าจะประสานงานกันได้ดีแค่ไหน เป็นความท้าท้ายที่รออยู่ อีกทั้งจับตา 3-5 ปีแรกหลังควบกิจการแล้ว จะเกิดผลดีมากหรือน้อยแค่ไหน

นายพิสุทธิ์ กล่าวต่อว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ”ซื้อ”หุ้น ADVANC ราคาเป้าหมาย 249.45 บาท, DTAC ราคาเป้าหมาย 58.43 บาท และ TRUE ราคาเป้าหมาย 6.28 บาท

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ภายในวันที่ 10 ก.ค.65 กสทช. มี 3 ทางเลือกในการตัดสินใจ 1) อนุญาตการควบรวม 2) ไม่อนุญาต และ 3) ชะลอการตัดสินใจ ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดโอกาสชะลอการตัดสินใจน้อย กรณีฐานคาด กสทช. อนุญาตบนเงื่อนไขที่ไม่กระทบกับ Synergy บนโอกาสเกิดขึ้น 70% และหากอนุมัติ คาด Citrine Global Company Limited จะสามารถทำ Tender Offer ได้ภายใน 1 เดือน

หาก กสทช. อนุญาต และเงื่อนไขไม่กระทบกับ Synergy การลดต้นทุน โดยคาดหุ้น TRUE และ DTAC ตอบสนองเชิงบวก ขึ้นไปสูงกว่ากรอบ Tender Offer และคาดหุ้น ADVANC ปรับขึ้นเช่นกัน แต่น้อยกว่า

แต่หาก กสทช. ไม่อนุญาต คาด TRUE และ DTAC ปรับลดลงเข้าหาราคาเหมาะสมในกรณีมีผู้เล่นสามราย แต่คาดราคาหุ้น ADVANC ได้รับผลกระทบจำกัด

พร้อมคงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น DTAC ราคาเป้าหมาย 59.00 บาท, TRUE ราคาเป้าหมาย 6.40 บาท และ ADVANC ราคาเป้าหมาย 252.00 บาท คาดตลาดจะกลับเข้าเก็งกำไรหุ้นในกลุ่ม Mobile Operators ในช่วงก่อนการตัดสินของ กสทช. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำเก็งกำไร TRUE และ DTAC หากรับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำทยอยสะสม ADVANC

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะนำ”เก็งกำไร”หุ้น ADVANC เป้า Consensus 244.5 บาท ประเมินการได้เป็นพันธมิตรคลื่น 700MHz กับทาง บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) จะเป็นบวกต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมฯ (คาดเซ็นสัญญาเดือน ก.ค. นี้) ด้านราคาหุ้นพักฐาน Valuation น่าสนใจ P/BV 8 เท่า (คิดเป็นราว -0.75 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต) ขณะที่ Consensus คาดกำไรปีหน้าฟื้น +11% YoY กลับไปยืนเหนือระดับ 3 หมื่นล้านบาท/ปี และคาดอัตราผลตอบแทนปันผลปี 65-66 เฉลี่ย 3.9% – 4.4% ตามลำดับ