ASIAN ปรับเป้ารายได้ปีนี้โต 19% จากเดิม 12% บาทอ่อนหนุน-กำลังผลิตเพิ่ม

HoonSmart.com>> “เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น” คาดแนวโน้ม Q2/65 ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงโตต่อเนื่อง บาทอ่อนค่า หนุนอุปสงค์ครึ่งปีแรกฉลุย เดินหน้าลงทุน 660 ล้านบาทตามแผน เน้นเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยระบบออโตเมชั่น พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงอีก 6,000 ตัน ใน Q3/65 พร้อมปรับเป้ายอดขายทั้งปีคาดเติบโต 19% แตะ 1.12 หมื่นล้านบาท กำไรขั้นต้นคาดอยู่ที่ 17-18%

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น (ASIAN) เปิดเผยว่า คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มบริษัทฯ ยังเป็นไปตามแผน มีปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งธุรกิจอาหารแช่เยือกแข็งในกลุ่ม Value added product ที่มีสัดส่วนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นแทนกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิมที่เป็นกลุ่ม Commodity โดยอุปสงค์ของทั้ง 2 กลุ่มได้รับปัจจัยบวกจากค่าเงินบาทที่ยังอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในปีนี้กลุ่มบริษัทมีการปรับเป้าหมายยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นเติบโต 19% หรืออยู่ที่ 1.12 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะโต 12% ชดเชยต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดการณ์อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 17-18% จากปัญหาต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับสูงขึ้น แม้ว่าจะมีการสต็อกวัตถุดิบสำรองสำหรับคำสั่งซื้อที่มี เพื่อลดความผันผวนของราคาวัตถุดิบ นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กรเพื่อแก้ไขปัญหาต้นทุนในระยะยาว

ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ยังคงเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตโดดเด่น บริษัทฯ จึงมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตอีก 6,000 ตัน ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อเร่งผลิตสินค้าให้ทันความต้องการของลูกค้า คาดหลังเพิ่มกำลังการผลิตจะมีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับ 80%

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการ Spin-off บริษัทย่อย คือ บริษัท เอเชี่ยนอะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ AAI ประกอบธุรกิจรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงและทูน่า เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในปีนี้ ปัจจุบัน ได้ยื่นไฟลิ่งเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญของบริษัทต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานก.ล.ต.เรียบร้อยแล้ว