ดีดี “การบินไทย” เล็ง 2 ปี หยุดขาดทุน-5 ปีล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง

“สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ดีดี การบินไทย ฟันธงปี 2563 หยุดขาดทุนได้ และอีก 5 ปีจากนี้ล้างขาดทุนสะสมหมดเกลี้ยง

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ( DD ) บริษัท การบินไทย ( THAI ) กล่าวว่า การแข่งขันในอุตสาหกรรมการบินรุนแรง ปี 2558 การบินไทย มีมาร์เก็ตแชร์ ( ส่วนแบ่งการตลาด) 37 % แต่ปีนี้ลดเหลือ 27.3 % หากไม่มีการซื้อเครื่องบินมาเพิ่ม มาร์เก็ตแชร์จะเหลือ 10 % และหมดไปในที่สุด

ดีดี การบินไทย ยังได้ตั้งเป้าที่จะหยุดขาดทุนในปี 2563 ได้ หากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล พนักงาน และเชื่อว่าปี 2565 จะล้างขาดทุนสะสมได้หมด โดยต้องเร่งลดต้นทุน และเพิ่มรายได้ ทั้งส่วนศูนย์ซ่อมอากาศยาน และครัวการบิน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และประธานบอร์ด THAI กล่าวถึง แผนการจัดซื้อเครื่องบิน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ว่า การบินไทยจะต้องกลับมาปรับปรุงยุทธศาสตร์ของบริษัทใหม่ทั้งหมด ทั้งการจัดเส้นทางบิน ชนิดเครื่องบิน ระยะทางการทำการบิน ที่จะจัดซื้อด้วย

” การจัดซื้ออาจไม่ใช่วงเงิน 1 แสนล้านบาท หรือ23 ลำตามแผน ซึ่งผมจะหารือกับฝ่ายบริการการบินไทย เร่งปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ใหม่ เพิ่มนโยบายความโปร่งใสไปอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ด้วย ส่วนแหล่งเงินทุน ยังบอกไม่ได้มาจากไหน ต้องปรับยุทธศาสตร์ให้เสร็จก่อนใน 3 เดือนนี้ ” นายเอกนิติ กล่าว