โนมูระฯ ชี้เป้า 5 หุ้น Laggard กลุ่ม “ค้าปลีก-โรงแรม” รับมาตรการรัฐ

HoonSmart.com>> บล.โนมูระ พัฒนสิน มองมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ-สนับสนุนการท่องเที่ยว เพิ่มสิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4” สร้างจิตวิทยาเชิงบวกอ่อนๆ กลุ่มอิงกำลังซื้อในประเทศ “ชี้เป้าหุ้น Laggard กลุ่มค้าปลีก ชู HMPRO, CPALL, MAKRO ท่องเที่ยว แนะ CENTEL, ERW ด้านมาตรการพลังงานกดดันกลุ่มผู้ให้บริการสถานีน้ำมัน โรงกลั่น รอหารือผู้ประกอบการปลายสัปดาห์หน้า

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน มองมติที่ประชุม ครม. ล่าสุดวันที่ 21 มิ.ย.2565 ส่วนใหญ่ออกมาตามคาด แบ่งเป็น 3 ส่วน

1) มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพเน้นเป็นรายกลุ่ม อาทิ การตรึงราคาขายก๊าซ NGV, กำหนดกรอบราคาขายปลีก LPG การให้ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม การช่วยเหลือค่าน้ำมันกลุ่มมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ต่ออายุยาวไปถึง ก.ย. 22

2) มาตรการราคาพลังงาน ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาด 1.4 บาทต่อลิตร , ขอความร่วมมือโรงกลั่นนำส่งกำไรส่วนต่างที่เกิดจากการกลั่นน้ำมัน ซึ่งมีจะหารือกับผู้ประกอบการอีกครั้งปลายสัปดาห์นี้

3) มาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว เช่น ให้เอกชนนำค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวเมืองหลัก หักภาษีได้ 1.5 เท่า ส่วนเมืองรอง 2 เท่า ขณะที่อนุมัติเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จำนวน 1.5 ล้านสิทธิ์

บล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินมาตรการส่วนที่ 1 และ 3 น่าจะสร้างจิตวิทยาเชิงบวกอ่อนๆต่อกลุ่มอิงกำลังซื้อในประเทศ อาทิ ค้าปลีก โดยมาตรการข้างต้นจะช่วยลดแรงกดดันกำลังซื้อในช่วงเงินเฟ้อ ทีมกลยุทธ์ชอบหุ้น Laggard ในกลุ่ม อาทิ HMPRO, CPALL, MAKRO รวมถึงหุ้นท่องเที่ยวที่มีฐานรายได้ในประเทศสูง อาทิ CENTEL, ERW

ส่วนมาตรการพลังงาน (ประเด็นที่ 2) น่าจะสร้างแรงกดดันต่อกลุ่มผู้ให้บริการสถานีน้ำมัน อาทิ OR, PTG

แต่ BCP ผลกระทบจะต่ำกว่าจากผลกระทบกรณีรัฐฯ ขอความร่วมมือนำส่งกำไรธุรกิจโรงกลั่นที่อาจจะต่ำกว่าที่ตลาดกังวลล่วงหน้าค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับหุ้นโรงกลั่นอื่น อาทิ TOP, PTTGC, ESSO, SRPC ที่น่าจะมีรอบฟื้นตัวช่วงสั้น