‘เอเซียพลัส’แนะเลี่ยงแบงก์ กำไรไตรมาส2ลด

เอเชียพลัสให้น้ำหนักหุ้นแบงก์น้อยกว่าตลาด ไตรมาส 2 กำไรไม่ดี เจอปัจจัยลบเดิมๆ สินเชื่อโตน้อย ค่าธรรมเนียมลด ค่าใช้จ่ายเพิ่ม ภาระสำรองหนี้ แนะนำซื้อ BBL-TCAP

บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส(ASP) วิเคราะห์เรื่องราคาหุ้นแบงก์ร่วงไปตามๆกันวันที่ 25 เม.ย.2561 โดยเฉพาะหุ้นแบงก์ใหญ่ เกิดจากการคาดการณ์กำไรในไตรมาส 2/2561 จะลดลง จึงให้น้ำหนักการลงทุนน้อยกว่าตลาด แนะนำหุ้น BBL และ TCAP

ฝ่ายวิจัยฯ มองว่า แรงขับเคลื่อนผลการดำเนินงานปี 2561 น้ำหนักยังอยู่ที่รายได้ดอกเบี้ยรับจากการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งคิดเป็น 65% ของรายได้รวม โดยปีนี้คาดสินเชื่อเติบโต 6.3% แต่ค่าธรรมเนียมจะหดตัวลงมาก ผลจากฟรีค่าธรรมเนียมสำหรับลูกค้าออนไลน์ของแบงก์ใหญ่และกลาง ซึ่งผลกระทบจะเห็นชัดเจนในไตรมาส 2

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยกดดันเดิมๆ เช่น การเร่งตัวของค่าใช้จ่ายลงทุนด้านไอที ภาระสำรองหนี้ตามมาตรฐาน TFRS9

ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา กำไรของแบงก์จะฟื้นตัวดีกว่าที่ฝ่ายวิจัย ASP คาดราว 7% คือ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 25.7% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 1%เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน2560 แต่มาจาก กำไรจากการขายเงินลงทุน กำไรธุรกรรมอัตราแลกเปลี่ยน และรายได้ปันผลรับที่สูงเกินคาด

ขณะที่ภาพรวมกำไรดำเนินงาน หดตัวมากกว่าที่ประเมิน หรือราว 3.8% จากไตรมาส 4/2560 และ 6.3% เทียบไตรมาส1/2560 ผลจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิต่ำกว่าคาด แม้สินเชื่อโตตามคาด แต่ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิกลับแย่ลง