“บล.พาย” แนะทยอยลดพอร์ต ระยะสั้นเก็งกำไร PTTEP-BCH

HoonSmart.com>> “บล.พาย” ประเมินแนวโน้มดัชนีสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1625 – 1660 จุด แนะทยอยลดพอร์ตลงทุน จับตาหลายปัจจัยเสี่ยง “เงินเฟ้อ” ไทยและสหรัฐฯ ด้านกนง.ประชุมพุธนี้คาด คงดอกเบี้ย 0.5% ระยะสั้นแนะนำกลุ่มน้ำมัน เก็งกำไร PTTEP โรงพยาบาล แนะ BCH

บทวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ พาย “Pi” เปิดเผยว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones ปรับฐานลง 1.05% จากหน้าข่าวรายงานว่านักลงทุนวิตกกังวลการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐจะสนับสนุนให้ FED เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 3.9 แสนตำแหน่งสูงกว่าตลาดประเมินที่ 3.25 แสนตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.6% แย่กว่าตลาดประเมินที่ 3.5% พร้อมกับค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงขยายตัว 0.3%MoM ต่ำกว่าตลาดประเมินที่ 0.4%MoM

อย่างไรก็ตามบล.พายกลับตั้งข้อสังเกตว่าตลาดน่าจะวิตกกังวลกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ย่ำแย่มากกว่า เพราะหากประเมินแล้วพบว่าตัวเลขการจ้างงานต่ำสุดในรอบ 1 ปีสอดคล้องกับการรายงานตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของ ADP ในวันพุธที่ต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ค่อนข้างเยอะ ขณะเดียวกัน Elon Musk ได้ส่ง EMAIL ถึงผู้บริหาร TESLA ระบุว่าอาจต้องลดพนักงานลงราว 10% เพราะรู้สึกแย่กับภาวะเศรษฐกิจ

ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.8% แม้กลุ่ม OPEC+ จะเพิ่มกำลังการผลิตเข้ามา 6.48 แสนบาร์เรล / วัน สูงกว่ากำหนดการเดิม 4.32 แสนบาร์เรล แต่ถึงกระนั้นก็มิส่งผลลบต่อราคาน้ำมัน โดยตลาดให้น้ำหนักกับอุปสงค์จากจีนมากกว่าหลังคลาย Lock Down

สัปดาห์นี้ปัจจัยหลักของตลาด ได้แก่ การรายงานภาวะเงินเฟ้อทั้งไทยและของสหรัฐฯ สำหรับประเทศไทยมีกำหนดรายงานในเช้าวันจันทร์ Bloomberg คาดว่าอัตราเงินเฟ้อประจำเดือน พ.ค. จะขยายตัว 5.9%YoY บล.พาย มองว่าภาวะเงินเฟ้อไทยยังมีโอกาสขยายตัวต่อในเดือน มิ.ย. สะท้อนผ่านราคาน้ำมันดีเซลในประเทศที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลเริ่มชดเชยในอัตราส่วนที่น้อยลง จึงถือเป็นความเสี่ยงต่อทั้งเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนที่มีโอกาสเพิ่ม Downside Risk ต่อประมาณการ

สำหรับกลุ่มที่ต้องระมัดระวังได้แก่สินค้าฟุ่มเฟือย (COM7 SIS SYNEX) ถัดมาจะเป็นเงินเฟ้อสหรัฐฯในวันศุกร์ Bloomberg ประเมินที่ +8.3%YoY +0.7%MoM ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน +5.9%YoY +0.5%MoM เป็นที่น่าสังเกตว่าเงินเฟ้อสหรัฐยังคงขยายตัวต่อเนื่อง MoM ดังนั้นการจะบอกว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯผ่านจุดสูงสุดแล้วอาจยังไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

สุดท้ายจะเป็นการประชุม กนง. ในวันพุธ Bloomberg คาด กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม 0.5% แต่มีจุดน่าสนใจ คือ มีนักเศรษฐศาสตร์บางท่านเริ่มเห็นว่า กนง. อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาที่ 0.75%

เชิงกลยุทธ์การลงทุนทยอยลดน้ำหนักการลงทุน เนื่องจากในช่วงถัดไปมีความเสี่ยงจากหลายปัจจัย ส่วนระยะสั้นแนะนำกลุ่มน้ำมัน ได้แก่ PTTEP กลุ่มที่ผลกระทบจากเงินเฟ้อจำกัด อาทิ สื่อสาร ได้แก่ ADVANC, INTUCH ค้าปลีก BJC, CPALL โรงพยาบาล BCH, CHG ประเมินกรอบสัปดาห์นี้ 1625 – 1660 จุด

สำหรับ PTTEP แนะซื้อ ราคาเป้าหมาย 179 บาท ได้ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบ BRT , WTI ที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง เช้านี้ยังคงปรับขึ้นต่อเนื่องอีก 1.4% แม้ OPEC+ จะปรับขึ้นกำลังการผลิต 50% แต่ก็ยังมิสามารถช่วยให้ราคาน้ำมันปรับลง สะท้อนอุปทานขาด

หุ้น BCH ซื้อ ราคาเป้าหมาย 21.00 บาท หากไม่รวมรายได้จากเคสโควิด-19 คาดว่ากำไรปี 2022-23 จะก้าวกระโดดขึ้น 2.5 เท่า/1.8 เท่า ตามลำดับ เทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 จึงเชื่อว่าธุรกิจหลักยังมีภาพรวมที่ดี