บลจ.กสิกรฯ มองหุ้นไทยลงจำกัด เปิดเมืองหนุนเศรษฐกิจฟื้น

HoonSmart.com>>”บลจ.กสิกรไทย” มองตลาดหุ้นไทยยังผันผวน แนวโน้มปรับตัวลงจำกัดกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ปัจจัยหนุนจากมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ช่วยเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นตัว กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น เน้นหุ้นคาดการณ์ผลดำเนินงานแกร่ง ฟื้นตัวได้ดี ส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ ด้านราคาหุ้นอยู่ระดับเหมาะสม

ธิดาศิริ ศรีสมิต

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต, รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย มีมุมมองต่อสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยในปัจจุบันว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศเป็นอย่างมาก จากการเสียรายได้จากการท่องเที่ยวที่ถือเป็นหนึ่งรายได้หลักของประเทศ (12% of GDP ในช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19) แต่ปัจจุบันสถานการณ์การท่องเที่ยวมีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศที่เริ่มควบคุมได้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของการกลับมาเปิดประเทศ (Reopening) การประกาศยกเลิก Test & Go และยกเลิกภูเก็ต Sandbox ให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์เดินทางเข้าประเทศได้อย่างเสรี แต่ต้องมีการลงทะเบียนสุขภาพในชื่อ Thailand Pass 3 วันก่อนเข้าประเทศ รวมทั้งการสนับสนุนการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่องในปี 2565 เช่น การส่งเสริมการกระจายผลประโยชน์ไปยังพื้นที่เมืองรอง และการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น

ด้านสภาพัฒน์ประมาณการว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 7 ล้านคน และในปีหน้าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวชัดเจน หลังปัญหาโรคระบาดคลี่คลาย รวมทั้งคาดว่าต่างชาติ จะมีการเปิดประเทศมากขึ้นโดยเฉพาะจีน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

KAsset มองว่าแม้เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่สามารถควบคุมได้มากขึ้น แต่ก็ยังต้องติดตามว่า 1) จีนจะเปิดประเทศอนุญาติให้นักท่องเที่ยวชาวจีนออกไปต่างประเทศได้เมื่อใด เนื่องจากเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนมีสัดส่วนที่ค่อนข้างมากของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาไทย 2) สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์และระดับเงินเฟ้อ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเช่นกัน

สำหรับตลาดหุ้นไทย จะยังคงมีความผันผวนอยู่แต่แนวโน้มการปรับตัวลงของตลาดหุ้นไทยน่าจะมีจำกัด เนื่องจากตลาดหุ้นไทยได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างประเทศ อาทิ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดของสหรัฐฯ น้อยกว่าตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อีกทั้งยังมีปัจจัยหนุนจากภายในจากมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น

กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น ที่เน้นลงทุนในหุ้นที่คาดการณ์ผลการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ดี (Resilient) มีการฟื้นตัวได้ดี และสามารถส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ รวมถึง Valuation อยู่ในระดับเหมาะสม จึงถือเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับพอร์ตกองทุน

สำหรับผู้ลงทุนที่กำลังมองหาตัวช่วยเรื่องการลงทุนดี สามารถดาวน์โหลดแอป K-My Funds เปิดบัญชีกองทุนออนไลน์ได้ทุกที่ ตลอด 24 ชม. ที่สำคัญยังมีการอัปเดตข่าวสารแวดวงการลงทุนทั่วโลก แนะนำกองทุนน่าสนใจ และฟีเจอร์ช่วยจัดพอร์ตกองทุนให้ตรงสไตล์ของเรา ช่วยให้เราตามทันทุกการลงทุนทั่วโลกได้ในแอปเดียวผ่นแอป K-My Funds ตลอด 24 ชม. คลิก https://bit.ly/3HfUPoi สนใจลงทุน เริ่มต้นเพียง 500 บาท