หุ้นกลุ่มไก่ขยับขึ้นยกแผง รับผลดีมาเลเซียห้ามส่งออกไก่

HoonSmart.com>>หุ้นในกลุ่มไก่ขยับขึ้นยกแผง รับข่าวดีจากมาเลเซียห้ามส่งออกไก่ ตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มองเป็นโอกาสที่ไทยจะส่งออกไก่ไปมาเลเซีย-สิงคโปร์-ฮ่องกง-บรูไน เชียร์”ซื้อ”GFPT, CPF

เมื่อเวลา 10.16 น.ราคาหุ้นในกลุ่มไก่ขยับขึ้นทั่วหน้า นำโดยหุ้น TFG บวก 3.91% มาอยู่ที่ 5.05 บาท เพิ่มขึ้น 0.19 บาท มูลค่าซื้อขาย 79.65 ล้านบาท
หุ้น GFPT บวก 1.85% มาอยู่ที่ 16.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 29.97 ล้านบาท
หุ้น CPF บวก 0.99% มาอยู่ที่ 25.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 25.08 ล้านบาท

บล.โนมูระ พัฒนสิน มีมุมมองเชิงบวกทางจิตวิทยาจากข่าวมาเลเซียห้ามส่งออกไก่ตั้งแต่ 1 มิ.ย. จนกว่าสถานการณ์ราคาในมาเลเซียจะดีขึ้น จึงคาดเป็นโอกาสที่ไทยจะส่งออกไก่ไปมาเลเซียและประเทศลูกค้าส่งออกของมาเลเซียได้แก่ สิงคโปร์ ฮ่องกง บรูไน ซึ่งสิงคโปร์เป็นลูกค้าอันดับ 5 ของไก่แปรรูปของไทย และมาเลเซียเป็นลูกค้าอันดับ 3 ของไก่สดของไทย โดยมาเลเซีย/สิงคโปร์เป็นลูกค้าเดิมของ GFPT/McKey อยู่แล้ว จึงคาดจะมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น

ส่วน CPF มีฐานการผลิตในมาเลเซียคาดได้รับประโยชน์จากราคาไก่ที่เพิ่มขึ้น และมีโอกาสส่งออกไก่จากไทยไปสิงคโปร์/ฮ่องกงด้วย จึงคงแนะนำ “ซื้อ”หุ้น GFPT ราคาเป้าหมาย 20 บาท และ”ซื้อเก็งกำไร”หุ้น CPF ราคาเป้าหมาย 28 บาท

บล.เคทีบีเอสที แนะ”ซื้อ”หุ้น GFPT ราคาเป้าหมาย 17.80 บาท มาเลเซียห้ามส่งออกสัตว์ปีก เริ่ม 1 มิ.ย. มองเป็นบวกเล็กน้อยจากประเด็นดังกล่าว เนื่องจากประเทศมาเลเซียเป็นผู้ส่งออกสัตว์ปีก (เชิงมูลค่า) อันดับที่ 49 ของโลก ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณการส่งออกที่ไม่มาก เมื่อเทียบกับประเทศไทยที่ส่งออกไก่อันดับที่ 4 ของโลกมีปริมาณการส่งออก (เชิงปริมาณ) อยู่ที่ประมาณ 9.3 แสนตัน (อันดับ 10 Chile อยู่ที่ 1.4 แสนตัน) อย่างไรก็ตามมองว่าสถานการณ์แสดงให้เห็นถึงราคาสัตว์ปีกของแต่ละประเทศที่น่าจะยังยืนสูง จากอุปทาน (supply) ที่จำกัด โดยชอบ GFPT มากสุดในกลุ่ม