ทำความรู้จัก LEONI ผู้ผลิตสายไฟฟ้ารถยนต์ No.1 ของโลก

HoonSmart.com>>ทำความรู้จัก LEONI โรงงานผลิตสายเคเบิ้ลรถยนต์-รถไฟฟ้า ของเยอรมนี เบอร์ 1 ของโลกให้กับค่ายรถยนต์ดังของโลก  โรงงานกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 10 แห่ง ใน 7 ประเทศ ยุโรป อเมริกา และเอเซียแปซิฟิก ยอดขายปีละกว่า 47,000 ล้านบาท 

การที่บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (Stark)  เสริมความแข็งแกร่ง ด้วยการเข้าซื้อกิจการ LEONI ผู้ผลิตสายไฟฟ้า No. 1 ในอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลกเติบโต เพื่อการเติบโตแบบไม่หยุดยั้ง รองรับ EV car & Charging station  หลายคนอาจยังไม่รู้จัก LEONI แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์แล้ว การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ของ STARK ครั้งนี้ ต่างร้องวาวว์ สำหรับการซื้อกิจการระดับโลกครั้งนี้

งั้นมาทำความรู้จัก LEONI กันเลย  ….LEONI เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสายเคเบิ้ลสำหรับรถยนต์และรถยนต์ไฟฟ้า (Automotive cable) และสำหรับสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (Charging cable solution) อันดับ 1 ของโลก ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในรถยนต์ไฟฟ้า (EV car) และสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (Charging station)

มีพนักงานประมาณ 3,300 คน สำนักงานใหญ่ตั้งที่เมือง Roth ประเทศเยอรมัน (Germany) มีโรงงานกระจายอยู่ทั่วโลกกว่า 10 แห่ง ใน 7 ประเทศ (กลุ่มยุโรปตะวันออก อเมริกา และเอเชียแปซิฟิก) สร้างยอดขายรวมกว่า 1,380 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณกว่า 47,000 ล้านบาท)

ปี 2564 มีลูกค้าที่สำคัญ เช่น Tesla, Rolls Royce, Mercedes Benz, Volkswagen, Ford, BMW, Audi, GM Group, Chery และ BYD เป็นต้น ซึ่งลูกค้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก ที่เริ่มพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV car) เป็นหลักทั้งในสหรัฐอเมริการ (Tesla) และประเทศจีน (Chery และ BYD)

LEONI เป็นบริษัทอันดับ 1 ของโลกในด้านการผลิต Automotive cable และ Charging station solution ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความต้องการและเติบโตอย่างมากในปัจจุบันและในอนาคต โดยเฉพาะการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV car) ที่เพิ่มมากขึ้นในทุกภูมิภาคทั่วโลก

ดังนั้น LEONI ได้ศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์มามากกว่า 20 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดและตอกย้ำความเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 ของโลกในด้าน Automotive cable และ Charging station solution เพื่อรองรับการเติบโตของความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า (EV car) และสถานีชาร์จ (Charging station) ที่มากขึ้น

เมื่อผนวกกำลังกับ STARK ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตสายไฟฟ้าแนวหน้าของไทย จะเป็นการเสริมสร้างความหลากหลายของผลิตภัณฑ์สายไฟฟ้าและเคเบิลที่มีอัตรากำไรที่สูงขึ้น (High-margin) เพื่อครอบคลุมการเติมโตของกลุ่มพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน

ด้วยศักยภาพและเทคโนโลยีของ LEONI ที่เป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญในการผลิตสายไฟฟ้ายานยนต์ (EV car) ให้กับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก การควบรวมกิจการในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับ LEONI ในการเจาะตลาดขยายพื้นที่ส่งออกสู่ตลาด ASIAN ซึ่งถือว่าเป็นฐานการผลิตอุตหกรรมยานยนต์ส่งออกระดับต้น ๆ ของโลกที่มีการเติบโตสูง และเป็นการตอกย้ำจุดยืนการเป็นผู้นำการผลิตสายเคเลิ้ลสำหรับยานยนต์ (Automotive cable) และสำหรับสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (Charging cable solution) อันดับ 1 ของโลก

หลังการเข้าทำธุรกรรมในครั้งนี้จะสร้าง Synergies ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น การลดต้นทุนการผลิตจากการเจรจาต่อรองซื้อวัตถุดิบในราคาที่ถูกลง (ทองแดง อลูมิเนียม และ โพลีเมอร์) เนื่องด้วยปริมาณคำสั่งซื้อที่มากขึ้น การแชร์ทรัพยากรบุคคลทางด้านฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายวิจัย (R&D) ของกลุ่มบริษัทเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตอย่างต่อเนื่อง และการดำเนินด้าน Lean management อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ทั้งนี้ การคาดว่าจะลงทุนจะแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ปี 2565 และจะรับรู้รายได้ส่วนเพิ่มทันทีส่งผลให้ภาพรวมทั้งในแง่รายได้และกำไรของบริษัทที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยสำคัญ

รายการดังกล่าวมีมูลค่าการลงทุนที่ 560 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 20,588 ล้านบาท (คำนวนจากอัตราแลกเปลี่ยนแบงค์ชาติ ณ วันที่ 20 พ.ค. 65 เท่ากับ 36.7659 บาท ต่อ 1 ยูโร) คิดเป็น EV/EBITDA ประมาณ 6.7 เท่า เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 2564 โดยใช้แหล่งเงินจากสถาบันการเงินกู้เป็นหลัก (ไม่เกิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 17,298 ล้านบาท) และส่วนที่เหลืออาจมาจากกระแสเงินสดหมุนเวียนภายในของบริษัท ซึ่งอาจรวมถึงการเพิ่มทุนของบริษัท อาทิ ใบสำคัญแสดงสิทธิ (STARK-W1) และ/หรือ การเพิ่มทุนที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นสูงสุดและทำให้เกิด EPS Accretive