GULF ผนึก SCG ตั้ง “เอสจี โซลาร์” ลุยธุรกิจโซลาร์หลังคา

HoonSmart.com>>กัลฟ์ ร่วมทุน SCG  ตั้งบริษัท เอสจี โซล่าร์ จำกัด ถือหุ้น 50:50 ลุยธุรกิจ ติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ บนหลังคา ป้อนลูกค้ากัลฟ์ – กลุ่มปูนซิเมนต์ไทย

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์  (GULF)  เปิดเผยว่า บริษัท กัลฟ์ 1 (GULF1) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย  ร่วมกับบริษัท เอสซีจี คลีนเนอร์ยี่ (SCG Cleanergy )  จัดตั้งบริษัท เอสจี โซล่าร์ จำกัด ( SG Solar ) ในประเทศไทย สัดส่วนการถือหุ้น 50:50 ของทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท

สำหรับ GULF 1 เป็นบริษัทย่อยที่ GULF ถือหุ้น 99.99% ดำเนินธุรกิจ เกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย รวมถึงพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา

ส่วน SCG Cleanergy เป็นบริษัทย่อย ถือหุ้นโดย SCC สัดส่วน 100%  ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน

การเข้าร่วมทุน จัดตั้งบริษัทดังกล่าว เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Rooftop) ให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCC และเป็นลูกค้าของโรงไฟฟ้า SPP ของกลุ่มบริษัทกัลฟ์ โดย SG Solar มีแผนขยายฐานลูกค้าออกไป ในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมและกลุ่มพาณิชยกรรม ที่อยู่ในเครือข่ายของทั้งสองกลุ่มบริษัท

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน  GULF กล่าวว่า  ความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดย GULF มีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ และเครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวาง

ขณะที่บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทย ที่มีธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ธุรกิจเคมิคอลส์ และ ธุรกิจแพคเกจจิ้ง ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว ช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับทั้งสองกลุ่มบริษัท

นอกจากนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของ GULF ที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและทิศทางพลังงานโลก ที่มีเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อต่อต้านผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ