‘ทรัมป์’เก็บภาษีนำเข้าจีน 2 แสนล้านดอลลาร์ ดีเดย์ 24 ก.ย.

สหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% รวม 2 แสนล้านดอลลาร์ และจะเพิ่มเป็น 25% ต้นปีหน้า สำหรับสินค้า 6,000 รายการ หากทั้งสองประเทศไม่สามารถทำข้อตกลงกันได้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% คิดเป็นเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่จีนขโมยเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

สหรัฐจะเริ่มเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตรา 10% จากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า นอกจากว่า ทั้งสองประเทศจะสามารถทำข้อตกลงกันได้

การเก็บภาษีในอัตรา 10% ในช่วงแรก เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทสหรัฐ หรือผู้นำเข้าสามารถปรับตัวได้ หรือไปหาสินค้าจากแหล่งอื่นมาทดแทนจากจีน

สินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บในครั้งนี้ มีอยู่เกือบ 6,000 รายการ ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่สหรัฐดำเนินมาตรการกับจีน รวมถึงกระเป๋าถือ ข้าว และสิ่งทอ แต่คาดว่าสินค้าจำพวกสมาร์ทวอชจะไม่นับรวมครั้งนี้

ตลาดการเงินจับตาท่าทีของจีน หลังจากจีนได้เตือนไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสหรัฐเตือนว่า หากจีนออกมาตรการตอบโต้สหรัฐ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มอีก มูลค่า 267,000 ล้านดอลลาร์ ถ้าเกิดขึ้นจริง สินค้านำเข้าจากจีนทั้งหมดจะโดนกำแพงภาษี

ในปีที่ผ่านมา สหรัฐนำเข้าสินค้าจากจีนประมาณ 500,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนจีนนำเข้าจากสหรัฐประมาณ 130,000 ล้านดอลลาร์