ทริพเพิล ไอ ดัน ANI เข้าตลาดหุ้นปลายปีนี้

HoonSmart.com>>III ประกาศดัน ANI เข้าตลาดฯ ปลายปีนี้ ผงาดโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคทั้งทางอากาศ-เรือ-ราง

ทิพย์ ดาลาล

นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์  (III)  ผู้นำโลจิสติกส์ครบวงจรของไทย เปิดเผยว่า ไตรมาส 4/65 เตรียมนำบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล ( ANI ) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน เข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่ง ANI เป็นตัวแทน ขายระวางสินค้าสายการบิน ไม่ต่ำกว่า 20 สายการบินทั่วภูมิภาคเอเชีย ครอบคลุมไทย เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย พม่า และกัมพูชา ซึ่งเป็นฐานการผลิต และการกระจายสินค้าในระดับนานาชาติ  สานเป้าหมายของ III ในการก้าวเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค

สำหรับการเติบโตของธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศปีนี้ เห็นสัญญาณการเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรก จากที่ยุโรป และเอเชีย  ผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ แนวโน้มปริมาณเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเห็นภาพชัดเจนตั้งแต่ ไตรมาส 2  ทำให้บริษัทฯ มีพื้นที่ระวางขนส่งสินค้าทางอากาศให้บริการแก่ลูกค้ามากขึ้น

“ไตรมาส 1 /65 ทริพเพิล ไอ มีรายได้รวม 744.8 ล้านบาท กำไรสุทธิ 112.73 ล้านบาท เติบโตกว่า 45.5% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน  เป็นตัวเลขที่เราพอใจ เพราะ Q1 เป็นช่วงที่ความต้องการขนส่งสินค้าน้อยที่สุด มีวันหยุดยาว และจีนยังมีการล็อกดาวน์ กระทบเราที่มีธุรกิจในเอเซียและจีนมาก แต่ III ยังสร้างการเติบโตได้ และเมื่อเทียบกับ Q4/64 ช่วงพีคสุดของปี ตัวเลขเติบโตต่ากันเพียง 1% ”

สำหรับการเติบโตในไตรมาสแรก เป็นผลจากการพัฒนาธุรกิจใหม่ ๆ จากการเข้าร่วมลงทุนธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโลจิสติกส์ทั้งในและต่างประเทศ มีการรับรู้ส่วนแบ่งกําไรอย่างโดดเด่น  รักษาการทำกำไรธุรกิจหลักในกลุ่มโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งธุรกิจดังกล่าว สามารถเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา ทั้งการขนส่งสินค้าทางทะเลและทางอากาศ  เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า จากสถานการณ์ตู้ขนส่งสินค้าขาดแคลน โดยบริษัทจะเน้นการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ได้แก่ สินค้ากลุ่มอาหาร ผลไม้ ยาและเวชภัณฑ์

ด้านกลยุทธ์การเติบโตในไตรมาส 2/2565 สำหรับกลุ่มธุรกิจหลัก บริษัทฯ ได้ขยายการให้บริการขนส่งทางราง เป้าหมายครอบคลุมทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ในส่วนการขนส่งในประเทศ ให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2564  เริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 2 นี้ นำร่องเส้นทางลาดกระบัง-ราชบุรี จำนวน 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ และเตรียมแผนขยายบริการไปยังเส้นทางอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ ได้แก่ ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นต้น

ล่าสุด III ร่วมมือกับบริษัท Sitthi Logistics Laos Co., Ltd. (“Sitthi”) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์และคลังสินค้าครบวงจรชั้นนำในประเทศลาว เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจการเป็นตัวแทนให้บริการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ โดยคาดว่าจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 65 อีกทั้งถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับเป้าหมายหลัก ในการให้บริการขนส่งทางรางระหว่างประเทศ เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว

“ภายในสิ้นปีนี้บริษัทฯ จะสามารถผลักดันเป้าหมาย การก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค ที่ครอบคลุมทั้งระบบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศ ทางเรือ และทางราง ผ่านการขยายการลงทุนและความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร” นายทิพย์กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจจุดรับส่งพัสดุ (Drop-off) โดยการขายหุ้นบริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จํากัด (Shipsmile) 43% ให้กับบริษัท สบาย สปีด จำกัด (SBS) ซึ่งเป็นโฮลดิ้ง และภายหลังการปรับโครงสร้าง ทริพเพิลไอ จะเข้าถือหุ้น SBS ในสัดส่วน 18%

ทั้งนี้ SBS จะเป็นผู้ดําเนินธุรกิจการให้บริการจุดรับส่งพัสดุและธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร เพิ่มบริการอื่นๆ นอกจากการเป็นจุดรับส่งพัสดุ ได้แก่ บริการขายประกันขนส่ง ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ บริการต่อ พรบ. บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคและค่าโทรศัพท์ เป็นต้น ปัจจุบันกลุ่มมีสาขาที่ให้บริการรวม Shipsmile แล้วมากกว่า 12,000 สาขา

“ถือเป็นการรวมจุดแข็งของธุรกิจ Delivery และ Logistics สร้างระบบอีโคซิสเต็มที่สมบูรณ์ เพราะในธุรกิจนี้ การมีจำนวนสาขามากจัดเป็นข้อได้เปรียบของ Express Shop หรือ Drop-off เพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงลูกค้าได้จำนวนมาก

และครอบคลุมยิ่งขึ้น ต้นทุนลดลง อีกทั้งสอดคล้องกับแนวโน้มการปรับตัวรับการแข่งขันของผู้ประกอบการ Delivery ที่เห็นโอกาสประหยัดต้นทุนในการเปิดสาขาใหม่และประหยัดค่าใช้จ่าย โดยมาร่วมเป็นพันธมิตรในเครือข่ายของ SBS” นายทิพย์กล่าว