PORTสรุปโตทางลัด 1 ดีล ติดใจร่วมธุรกิจ ONE line

‘สหไทย เทอร์มินอล’มองแนวโน้มธุรกิจดี ตามการส่งออก-นำเข้า มั่นใจรายได้ปีนี้โตเข้าเป้า 15% จับตาผลกระทบสงครามการค้า-ค่าเงินผันผวน

นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล (PORT) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเข้าซื้อกิจการ ร่วมทุน หรือ การลงทุนใหม่ ในสายงานธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเดินเรือ คาดว่าจะชัดเจนในปีนี้อย่างน้อย 1 โครงการ ปัจจุบันบริษัทยังมีเงินเหลือที่จะลงทุนทั้งกระแสเงินสดมากกว่า 100 ล้านบาท และอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ดี/อี) ยังอยู่ในระดับต่ำไม่ถึง 2 เท่า

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวว่า บริษัทย่อย คือ บางกอก บาร์จ เทอร์มินอล (BBT) ได้ลงนามร่วมกับสายการเดินเรือ Ocean network express (ONE line) ซึ่งเป็นสายการเดินเรือใหญ่ระดับโลก ทำให้ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง และในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา BBT เริ่มมีกำไรแล้ว ขณะที่ปริมาณการนำเข้าและส่งออกที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ไม่ต่ำกว่า 15% จากปีก่อน

“แนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลัง มองว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน ตามการส่งออกและนำเข้าที่ขยายตัวดี รวมถึงบริษัทยังเน้นบริหารจัดการต้นทุนที่ดีด้วย”นายบัญชัย กล่าว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจในปีนี้ที่ยังต้องติดตามปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน และสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนที่ยังมีความผันผวน แต่เชื่อว่าสงครามทางการค้าจะส่งผลกระทบต่อไทยอยู่ในวงจำกัด