Eastspring-PIMCO เชื่อกองทุนตราสารหนี้ตอบโจทย์ ฝ่าดอกเบี้ยขาขึ้น-เงินเฟ้อเร่งตัว

HoonSmart.com>> TMBAM Eastspring ร่วม Thanachart Fund Eastspring จัดสัมมนาเพื่ออัพเดตสถานการณ์ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกทยอยปรับขึ้น และสถานการณ์เงินเฟ้อเร่งตัว ชูกลยุทธ์ PIMCO บริหารพอร์ตกองทุนตราสารหนี้ หนุนกองทุน TMB Global Income ยังตอบโจทย์ลงทุน

TMBAM Eastspring ร่วม Thanachart Fund Eastspring จัดสัมมนา How the fixed income fund survives in an era of rising interest rate and inflation ให้กับ Key partner เพื่ออัพเดตสถานการณ์ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ในสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายทั่วโลกทยอยปรับขึ้น และสถานการณ์เงินเฟ้อเร่งตัว

นางสาวปนัดดา ตัณฑ์ชาญชีวิน รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายช่องทางจัดจำหน่ายและธนบดีธนกิจ TMBAM Eastspring และ Thanachart Fund Eastspring กล่าว ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่กลับตัวเป็นขาขึ้น และแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อมีการเร่งตัวขึ้นตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ทางการเงินเป็นวงกว้างโดยเฉพาะการลงทุนในตราสารหนี้

ด้านนายเอสตาบาน เบอบาโน Executive Vice President, Fixed Income Strategist, PIMCO ให้มุมมองทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและเจาะลึกการลงทุนในกองทุนหลักอย่าง PIMCO GIS Income Fund (ซึ่งเป็นกองทุนหลักของ TMB Global Income Fund หรือ TMBGINCOME) โดยมองการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 2022 และ 2023 ยังคงเป็นบวกได้ถึงแม้ว่าความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอยจะเพิ่มสูงขึ้น และอาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน, การดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวด และ supply chain ที่จะส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าก็อาจเพิ่มความเป็นไปได้ที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอย (recession)

แต่อย่างไรก็ตาม PIMCO ไม่ได้มองว่าเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ง่ายนัก ในขณะที่ความผันผวนของตลาดในปัจจุบันส่งผลให้ราคาของตราสารหนี้หลายประเภทปรับตัวลดลงมา แต่อย่างไรก็ดีหากพิจารณาถึง Valuation ของตราสารหนี้เอกชนหรือ Credit Spread ยังคงอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับในอดีต จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม PIMCO เชื่อว่านักลงทุนยังควรระมัดระวังและมีการบริหารจัดการเชิงรุกมากขึ้น โดย PIMCO มีกลยุทธ์บริหารพอร์ต ดังนี้

1) เน้นการกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์โดยไม่พึ่งพาสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งเป็นพิเศษ โดยผสมผสานระหว่างตราสารที่เน้นรักษาเงินต้น (Treasuries) กับตราสารที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง (High Yield)

2) ยังคงระมัดระวัง และเน้นการลงทุนในกลุ่มตราสารหนี้ที่อายุไม่ยาวนัก (Duration =2.55 ปี) รวมถึงเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนในกลุ่มธนาคารและวัฎจักรที่มีสภาพคล่องสูงและปัจจัยพื้นฐานดี ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนโดยรวมของพอร์ตลงทุน

3) ปัจจุบันพอร์ต PIMCO GIS Income Fund มีสัดส่วนการลงทุนใน 1) Government & Agency MBS อยู่ 28% 2) ABS, CMBS และ Non-Agency MBS อยู่ 25% 3) Corporate (IG+HY) อยู่ 27% 4) Emerging Market อยู่ 12% 5) อื่นๆ อีก 8% (แหล่งที่มา PIMCO Presentation ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565)

ด้านนายพงศ์สรร ยอดเมืองเจริญ, CFA, FRM ผู้อำนวยการส่วนบริหารผลิตภัณฑ์ TMBAM Eastspring กล่าวถึงผลการดำเนินงานย้อนหลังของ PIMCO GIS Income Fund Institutional Accumulation (ซึ่งเป็นกองทุนหลักของ TMBGINCOME ) (แหล่งที่มา PIMCO Presentation ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565)

ดังนี้

1) ตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่30 พฤศจิกายน 2012 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2022 กองทุนหลักสามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยได้ถึง 5.38% ต่อปี (หลังหักค่าใช้จ่าย)

2) ผลการดำเนินงานของกองทุนหลัก ในช่วงที่ดอกเบี้ยขึ้นมากกว่า 0.4% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2013 พบว่า สามารถสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้ถึง 6 ครั้ง ใน 8 ครั้ง

3) ในช่วงที่เกิดวิกฤติต่างๆ อย่างเช่น Financial Crisis (2008), Taper Tantrum (2013), Energy Sell Off (2016) และ Covid Crisis (2020) กองทุนฯ มีการปรับฐานราว 2-10% แต่หลังจากนั้นประมาณ 12 เดือนสามารถกลับมาสร้างผลตอบแทนได้ประมาณ 8-28%

อย่างไรดีผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้การันตีผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม

นายพงค์สรร ล่าวต่อไปว่า การลงทุนในกลุ่มตราสารหนี้อย่าง TMB Global Income ยังมีความน่าสนใจ เนื่องจากกองทุนหลักมีกลยุทธ์การปรับพอร์ตที่มีความคล่องตัวสูง เช่นสามารถปรับ Duration ของพอร์ตได้ตั้งแต่ 0-8 ปี หรือลงทุนในตราสารอนุพันธ์เพื่อป้องกันความเสี่ยงเพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านอัตราดอกเบี้ยหรือเครดิตได้

นอกจากนี้ กองทุนหลักยังมี Current Yield สูงถึง 6.45% ((แหล่งที่มา PIMCO Presentation ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565) ซึ่งจะทำให้พอร์ตโดยรวมมีความทนทานต่อปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต

สำหรับกองทุน TMB Global Income Fund หรือ TMBGINCOME เป็นกองทุนประเภท Feeder Fund โดยมีนโยบายลงทุนในกองทุนหลักเพียงกองทุนเดียวคือ PIMCO GIS Income Fund Institutional Accumulation โดยมีความเสี่ยงกองทุนอยู่ที่ระดับ 5