“ฟังก์ชั่น” ครบเครื่องเรื่องระบบน้ำ ผู้นำตลาดขายส่งอุปกรณ์ครบวงจร

HoonSmart.com>>“น้ำดื่ม” สะอาด น้ำดื่มบริสุทธิ์ น้ำคุณภาพที่เราต้องการ ไม่ได้มาจากฟากฟ้า แต่มาจากระบบเครื่องกรองน้ำที่ได้คุณภาพ  “ฟังก์ชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล” (FTI)  ผู้นำเบอร์ 1 ระบบน้ำ ครบวงจร ทางเลือกที่ตอบโจทย์ระบบน้ำคุณภาพ

“ดร.วิกร ภูวพัชร์” ผู้ก่อตั้ง FTI ที่มีประสบการณ์และความชำนาญ เรื่องระบบน้ำอย่างดี ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ก่อนจัดตั้ง FTI เมื่อปี 2540 หลังจบการศึกษาปริญญาตรี ครุศาสตร์อุตสหกรรมศาสตร์ เทคโนลาดกระบัง แล้ว ได้ใช้เวลาทำงาน 4-5 ปี อยู่กับบริษัททำระบบน้ำ และบริษัททำหม้อไอน้ำ ทำให้ “วิกร” มีความรู้เรื่องระบบน้ำอย่างดี  หลังจากสั่งสมประสบการณ์แล้ว “วิกร” ได้เริ่มออกมาทำธุรกิจของตัวเอง ขายเครื่องกรองน้ำสำหรับบ้านพักอาศัย และขายให้โรงงานผลิตน้ำดื่ม รวมไปถึงขายส่งให้ธุรกิจขายตรง

กิจการเจริญเติบโตขึ้นต่อเนื่อง กระทั่งปี 2540 “วิกร” จึงได้เริ่มตั้งบริษัท ฟังก์ชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ FTI ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 1 ล้านบาท  ช่วงปีแรก มีรายได้ขาย 3 ล้านบาท และช่วง 4 ปีแรก ยอดขายทะลุ 100 ล้านบาท จากการเพิ่มผลิตภัณฑ์สินค้าเครื่องกรองน้ำ และการขยายฐานลูกค้า เข้าสู่ผู้ผลิตตัวเครื่องกรองน้ำ โดย FTI ผันตัวมาเป็นผู้ค้าส่งอุปกรณ์ระบบน้ำ ทั้ง 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. เครื่องกรองน้ำที่ใช้ตามบ้านเรือน มีรายได้ขาย 32% 2.เครื่องกรองน้ำพาณิชย์สำหรับโรงงานผลิตน้ำดื่ม 33% , 3. เครื่องกรองน้ำเชิงอุตสาหกรรม 25% และ 4. สารกรองน้ำ 10%

ความแตกต่างของ ฟังก์ชั่น ฯ กับบริษัทขายเครื่องกรองน้ำในตลาดหลักทรัพย์ “วิกร” อธิบายว่า บริษัทเครื่องกรองน้ำในตลาดหุ้น เป็นลูกค้าที่ซื้ออุปกรณ์ระบบน้ำจาก “ฟังก์ชั่น ฯ ”  นำไปประกอบเป็นเครื่องสำเร็จรูป จำหน่ายปลีกให้ลูกค้ารายย่อยตามบ้าน

ดังนั้น “ฟังก์ชั่น ฯ ” จึงเป็นผู้นำตลาดรายใหญ่ค้าส่งอุปกรณ์ระบบน้ำ โดยได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าของผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ หลายประเทศ ให้เป็นตัวแทนเจ้าเดียวในประเทศไทย จำหน่ายชิ้นส่วนอุปกรณ์ใส้กรอก ปั้ม หัวควบคุมวาล์ว ข้อต่อพลาสติก ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมี 26 แบรนด์ มีดีลเลอร์ หรือตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 600 ราย และในต่างประเทศ ลาว , พม่า, กัมพูชา

“ดร.วิกร” เล่าว่า การมีสินค้าแบรนด์ต่าง ๆ จำนวนมากถึง 26 แบรนด์ เป็นการปิดความเสี่ยงการจำหน่ายแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง ป้องกันการผูกขาด ลดความขัดแย้ง และแต่ละแบรนด์ บ่งบอกคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน  ตามกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ระดับล่าง – ระดับกลาง ไปถึงระดับพรีเมี่ยม ทำให้มีความหลากหลายเรื่องผลิตภัณฑ์และราคา ถือเป็นข้อได้เปรียบ ซึ่งเครื่องกรองแต่ละเครื่อง มีคุณสมบัติการกรองที่แตกต่างกันตามแหล่งน้ำดิบ

จัดได้ว่า “ฟังก์ชั่น ฯ ” เป็นเบอร์ 1 ธุรกิจขายส่งอุปกรณ์ระบบบำบัดน้ำ ซึ่ง “วิกร” ไม่ปฏิเสธที่จะเรียกแบบนี้ โดยพบว่า ผู้บริโภค จำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจเรื่องน้ำอย่างถ่องแท้ เพื่อให้การใช้เครื่องกรองน้ำให้ถูกต้องตามคุณภาพน้ำแต่ละพื้นที่

อย่างไรก็ตามการระดมทุน เข้าตลาดหุ้นของ “ฟังก์ชั่น ” ครั้งนี้ มีแผนเข้าถึงผู้ค้าปลีกและลูกค้ารายย่อย มากขึ้น ภายใต้แบรนด์ “อควา เทค” (Aquatek )  ภายใต้แผน 3 ปี จำนวน 50 สาขา ซึ่งปัจจุบันมีแล้ว 1 สาขาสวนสยาม และอยู่ระหว่างเปิดสาขา 2 ปทุมธานี

นอกจากนี้บริษัท ฯ ยังมีช็อป ” วอเตอร์ สโตร์ ” ( Water Store )  ขายส่งอุปกรณ์ระบบกรองน้ำ ซึ่งมีแผนเปิดอีก 5 แห่ง จากปัจจุบัน “วอเตอร์ สโตร์” มีอยู่ทั่วประเทศ 19 แห่งแล้ว รวมทั้งการลงทุนสร้างโชว์รูมใหญ่ รวมถึงทำกระบวนการผลิตให้ทันสมัย เพื่อช่วยเรื่องคุณภาพและเพิ่มปริมาณการผลิต  ตลอดจนการลงทุนระบบซอฟแวร์ เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้กับคู่ค้า ในการให้บริการหลังการขายกับผู้ซื้อ เช่น อายุไส้กรอง , สารกรองน้ำ ที่ต้องเปลี่ยนตามกำหนดการใช้งาน ฯ

ทั้งนี้ FTI กำหนดการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ที่เสนอขายประชาชนทั่วไปครั้งแรก ( IPO ) จำนวน 130 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท (ราคาพาร์ ) ในวันที่ 9 พ.ค.นี้ เปิดขาย 11-13 พ.ค. และคาดเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (SET) ภายในเดือนนี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย ) เป็นที่ปรึกษาการเงินและแกนนำขายหุ้น

ด้านผลประกอบการปี 2564 มีรายได้การขาย 717 ล้านบาท กำไรสุทธิ 36.39 ล้านบาท , ปี 2563 รายได้ 860 ล้านบาท , กำไรสุทธิ 70.30 ล้านบาท และปี 2562 มีรายได้ 733 ล้านบาท กำไรสุทธิ 37.75 ล้านบาท