BBL แท็กทีม 5 ผู้กำกับมือทอง ชวนคนไทยทำคลิป“จานโปรด Episode ลับ”

HoonSmart.com>>ธนาคารกรุงเทพ ชวนนักเรียน-นักศึกษา และประชาชนทั่วไป สร้างคอนเทนต์ โปรโมทร้านอาหารเด็ดในชุมชน ชิงรางวัลรวมกว่า 4 แสนบาท  คว้าตำแหน่ง “ผู้กำกับน้อย” คนแรกของประเทศไทย หวังเป็นอีกหนึ่งแรงร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ดึงภาคท่องเที่ยว ร้านอาหารฟื้นตัวหลังโควิด  ชวน 5 ผู้กำกับมือทอง เปิดคอร์สติวเข้ม แชร์ประสบการณ์ เทคนิค สร้างคลิปและหนังสั้นอย่างมืออาชีพ ให้กับผู้ที่ผ่านเข้ารอบแรก 50 ทีม

นาย ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวเปิดงาน ธนาคารกรุงเทพจัดโครงการ “จานโปรด Episode ลับ” เชิญชวนคนไทยร่วมกันสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบคลิปวิดีโอ เกี่ยวกับ “อาหารจานโปรด”

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ และเลขานุการบริษัท ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า  โครงการ “จานโปรด Episode ลับ”  เป็นการต่อยอดการนำเสนอเรื่องอาหารที่ธนาคารจัดทำในรูปเล่มหนังสือมานานแล้ว  เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์อาหารจานโปรดและร้านเด็ดของชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางการสนับสนุนภาคเศรษฐกิจในระดับชุมชน ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นร้านอาหารและการท่องเที่ยว เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น ในช่วงเวลาภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว หลังซบเซาจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 มายาวนานกว่า 2 ปี

โครงการนี้ ขอเชิญชวนนักเรียน-นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ไม่เกินทีมละ 5 คน จัดทำคลิปวิดีโอนำเสนออาหารอร่อยที่เป็น “จานโปรด” จากร้านเด็ดในชุมชน หรือในจังหวัดของตนเอง โดยถ่ายทำคลิปด้วยโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ความยาวไม่เกิน 3 นาที ส่งเข้ามาที่ www.จานโปรด.com ภายในวันที่ 6-20 พ.ค. 2565 ซึ่งการประกวดแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ (1) ประเภทเยาวชน สำหรับนักเรียน และนักศึกษา และ (2) ประเภทประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ 50 ทีมที่ได้รับคัดเลือก จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมอบรมหลักสูตร “ผู้กำกับน้อย” เพื่อเรียนรู้หลักการและประสบการณ์การจัดทำภาพยนตร์สั้นอย่างเข้มข้นจาก 5 ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ประกอบด้วย คุณธนิตย์ จิตนุกูล ผู้กำกับเรื่อง บางระจัน คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้กำกับเรื่อง ต้มยำกุ้ง คุณบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับเรื่อง พุ่มพวง คุณราเชนทร์ ลิ้มตระกูล ผู้กำกับเรื่อง โลกทั้งใบให้นายคนเดียว และคุณณภัทร ตั้งสง่า ผู้กำกับภาพยนตร์สั้นที่คว้ารางวัลชนะเลิศในหลากหลายเวที

หลังการอบรม ทั้ง 50 ทีม จะได้รับโจทย์สำหรับการจัดทำภาพยนตร์สั้นในหัวข้อ “จานโปรด Episode ลับ” อีกรอบ เพื่อร่วมเข้าประกวดภาพยนตร์สั้น ประจำปี 2565 เพื่อชิงรางวัล “ผู้กำกับน้อย” คนแรกของประเทศไทย พร้อมรางวัลเกียรติยศ “บัวหลวงทองคำ” และรางวัลต่าง ๆ รวมมูลค่ากว่า 4 แสนบาท โดยผลงานทั้งหมดจะถูกนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ของธนาคาร เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ “จานโปรด” ทั้ง 50 จาน ขณะเดียวกัน ร้านเด็ดเจ้าของจานโปรดที่ได้รับคัดเลือก จะได้รับมอบตราสัญลักษณ์ “จานโปรด Episode ลับ” เพื่อเป็นการรับประกันความอร่อยอีกด้วย

“การสร้างเรื่องราว หรือ Story Telling เป็นอีกหนึ่งวิธีการสำคัญที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และช่วยให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อ ปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นร้านอาหารอยู่มากกว่า 3 แสนราย แต่มีเพียงไม่กี่รายที่สามารถต่อยอด สร้างเรื่องราวให้กับสินค้า อาจจะเป็นเพราะถนัดเรื่องการทำอาหารมากกว่า ดังนั้น โครงการนี้จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่เปิดโอกาสให้ลูกค้าและคนรุ่นใหม่ มาช่วยสร้างเรื่องราวให้แทน ช่วยนำเสนออาหารจานโปรดที่อยากจะบอกต่อ ให้ลองมาตามหาร้านเด็ดเหล่านี้ดูบ้าง ขณะเดียวกัน โครงการนี้ก็จะเป็นเวทีแห่งโอกาสสำหรับคนที่สนใจการสร้างภาพยนตร์ โดยเฉพาะน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา สามารถเข้ามาเรียนรู้และหาประสบการณ์จากผู้กำกับชั้นนำระดับประเทศ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะมีโอกาสได้เรียนรู้โดยตรงจากผู้กำกับทั้ง 5 คนนี้” นายกอบศักดิ์ กล่าว

ด้านนายธนิตย์ จิตนุกูล ในฐานะตัวแทนของ 5 ผู้กำกับมือทองที่เข้าร่วมโครงการนี้ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นกับโครงการนี้ที่จะได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับคนรุ่นใหม่และผู้สนใจงานด้านการกำกับภาพยนตร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะมี “ผู้กำกับน้อย” เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะช่วยจุดประกายความสนใจงานด้านการกำกับภาพยนตร์ให้กับเยาวชน ช่วยเป็นเวทีให้เรียนรู้และแสดงความสามารถสำหรับนักศึกษา ที่จะได้เรียนรู้จากการทำงานจริง รวมถึงจะเป็นพื้นที่ที่ช่วยเติมเต็มความฝัน สำหรับคนที่มีใจรักในงานกำกับภาพยนตร์แต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำอาชีพนี้

“หน้าที่ของผู้กำกับภาพยนตร์ จำเป็นจะต้องรอบรู้หลายด้าน ซึ่งพื้นฐานความรู้เหล่านั้นถูกจัดเตรียมไว้ในหลักสูตรอบรมที่เข้มข้น สำหรับ 50 ทีมที่เข้ารอบ ตั้งแต่การเริ่มคิดเรื่องที่มีไอเดียแปลกใหม่ การเขียนบทที่ต้องบอกเล่าเรื่องราวของตัวละครในระยะเวลาจำกัด การเตรียมงานที่รัดกุมตั้งแต่คัดเลือกนักแสดง สำรวจพื้นที่ จัดเตรียมสิ่งของประกอบฉาก เข้ามาถึงขั้นตอนการถ่ายทำที่ต้องรู้ตั้งแต่พื้นฐานเรื่องการถ่ายภาพการตั้งค่ากล้อง การใช้แสงและสี สะท้อน Mood and Tone ของภาพ และการเคลื่อนกล้อง การกำกับการแสดง ควบคุมภาพและแสงอย่างที่ต้องการ การจัดทำเสียงประกอบหนัง การบันทึกเสียงระหว่างถ่ายทำ และการตัดต่อหนัง นอกจากนี้ ในหลักสูตรจะยังอธิบายถึงการบริหารคน เวลาและงบประมาณ ให้เป็นไปตามที่กำหนด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบทบาท ที่ผู้กำกับจำเป็นต้องเข้าใจด้วย”นายธนิตย์ กล่าว

ธนาคารกรุงเทพได้จัดทำโครงการที่ดีมาก เพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารที่เป็นร้านเด็ดในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละชุมชน  จากประสบการณ์ที่ได้เดินทางไปถ่ายทำภาพยนตร์ มักจะไปเจอร้านที่อาหารอร่อย ซึ่งเป็นร้านเล็ก ๆ ที่คนต่างถิ่นมักจะไม่รู้ แต่คนในพื้นที่จะรู้จักกันดี ดังนั้นอยากเชิญชวนให้คนที่สนใจ มาเข้าร่วมการประกวด “จานโปรด Episode ลับ” จัดทำคลิปแนะนำ หรือช่วยกันส่งต่อเรื่องราวอาหารจานโปรด เพื่อทำให้ร้านอาหารในชุมชน เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากขึ้น เชื่อว่าแค่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ บางครั้งอาจจะดูเหมือนเรื่องเล็ก ๆ แต่ก็จะมีส่วนช่วยให้ประเทศ เดินหน้าต่อไปได้

ผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม เงื่อนไขของกิจกรรม ตลอดจนสมัครร่วมกิจกรรม โดยสามารถส่งคลิปวิดีโอเพื่อบอกเล่าเรื่องราวอาหาร “จานโปรด” ของคุณ ได้ที่เว็บไซต์ www.จานโปรด.com ภายในวันที่ 6-20 พฤษภาคม 2565