BBL มั่นใจสินเชื่อปี 65 โต 4-6% ตั้งสำรองลดเหลือ 2.6 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>”ธนาคารกรุงเทพ” สุขภาพแข็งแรง คาดปี 65 สินเชื่อโต 4-6% นำโดยลูกค้ารายใหญ่และรายย่อย ตั้งสำรองเพียง 2.6 หมื่นล้านจากปีก่อนตุนไว้จำนวน 3.1-3.4 หมื่นล้านบาท คุม NPLs ไม่ให้เกิน 4% ส่วนหนี้ด้อยคุณภาพที่มีอยู่ ธนาคารสามารถบริหารจัดการเองได้ แต่ไม่ปิดกั้นโอกาสร่วมทุนจัดตั้ง AMC 

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อปี 2565 เติบโต 4-6% คาดกลุ่มสินเชื่อลูกค้ารายใหญและรายย่อยเติบโต 4-6% สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 1-3% จากไตรมาส 1 สินเชื่อทรงตัว ส่วนใหญ่มาจากการชำระคืนเป็นหลัก

ส่วน ไตรมาส 2 จะเริ่มเห็นสินเชื่อมีการเติบโตมากขึ้น และน่าจะเห็นชัดเจนขึ้นในครึ่งปีหลัง เมื่อภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาได้ดีขึ้น จากภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ และการท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมาได้ดีขึ้น เมื่อมีการเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ คาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโต 3-4%

ในปี 2565 ธนาคารจะมีการตั้งสำรองอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่ตั้งสำรองจำนวน 3.1-3.4 หมื่นล้านบาท และควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ไม่ให้เกิน 4% จากไตรมาส 1 อยู่ที่ 3.3%  ทิศทางของ NPLs  ลดลง มาจากคุณภาพลูกค้าดีขึ้น และเงินสำรองของธนาคารอยู่ในระดับสูง

นายชาติศิริกล่าวว่า การลงทุนซื้อธนาคารเพอร์มาตาในอินโดนีเซีย มีผลการดำเนินงานที่ดี จากเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ความต้องการสินเชื่อเพื่อลงทุนมีมากขึ้น  ธนาคารพร้อมสนับสนุนวงเงินให้กับลูกค้าที่จะลงทุนในอินโดนีเซียและลูกค้าไทยที่จะไปลงทุนในอินโดนีเซีย

ส่วนกระแสธนาคารพาณิชย์ร่วมจัดตั้งธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ (AMC) เพื่อการบริหารจัดการหนี้ นายชาติศิริกล่าวว่า BBL ยังสามารถบริหารจัดการหนี้ได้ แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาสการจัดตั้ง AMC ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่ธนาคารศึกษาอยู่ รวมถึงยังมีแนวทางอื่นๆที่ธนาคารพิจารณาด้วยเช่นกัน