SMT กำไร 57 ลบ. Q1/65 โต 9.86% บอร์ดเคาะลุยเหมืองขุดบิตคอยน์

HoonSmart.com>> “สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์” โชว์กำไรไตรมาส 1/65 เกือบ 57 ล้านบาท เติบโต 9.86% จากงวดปีก่อน รายได้เพิ่มขึ้น กลุ่มผลิตภัณฑ์ PCBA โตแรง บอร์ดไฟเขียวเข้าลงทุนธุรกิจเหมืองบิตคอยน์ มูลค่าไม่เกิน 150 ล้านบาท เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ ทยอยลงทุนระยะแรก 200 เครื่อง วงเงิน 40 ล้านบาท

บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) หรือ SMT เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 มีกำไรสุทธิ 56.84 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.07 บาท เพิ่มขึ้น 9.86% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 51.34 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.06 บาท

บริษัทฯ มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ 590.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 44.73 ล้านบาท หรือ 8.19% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ PCBA และ IC ซึ่งเติบโต 128.60% และ 4.80% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ การขาดแคลนวัตถุดิบ การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ การแพร่ระบาดของ COVID19 และสงครามระหว่างรัสเซียและยเูครน

ด้านกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 122.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.14 ล้านบาท หรือ 20.91% จากงวดปีก่อน เป็นผลมาจากการรักษาฐานการเติบโตของยอดขายสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มี Margin สูงและการบริหารจัดการต้นทุนที่สอดคล้องตามผลิตภัณฑ์

คณะกรรมการบริษัทฯ ประชุมเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2565 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 150 ล้านบาท โดยจะจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ในระยะแรกจำนวน 200 เครื่อง วงเงินประมาณ 40 ล้านบาท บริษัทฯ ได้จัดเตรียมสถานที่ ระบบไฟฟ้า ระบบอินเตอร์เน็ต และระบบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยใช้แหล่งเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทฯ

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ใหม่ให้แก่บริษัท โดยคาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรและระบบต่างๆ โดยทยอยแบ่งการลงทุนเป็นหลายระยะ

คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง โดยได้พิจารณาข้อได้เปรียบของบริษัทฯ ที่เป็นผู้ผลิตและมีความสามารถในการบำรุงรักษาเครื่องขุดบิตคอยน์ได้เอง บริษัทฯ ได้พิจารณาความเสี่ยงและมาตรการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวกับความผันผวนของราคา อัตราแลกเปลี่ยนและต้นทุนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีมาตรการป้องกันการเข้าถึงระบบปฏิบัติการสำหรับการขุดบิตคอยน์บริษัทฯ มีความพร้อมของระบบงานและบุคลากรโดยบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตเครื่องขุดบิตคอยน์ จึงมีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก

ทั้งนี้ บริษัทฯ เล็งเห็นข้อดีของการลงทุนเพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มรายได้สำหรับการผลิตเครื่องขุดบิตคอยน์และเป็นการต่อยอดหน่วยธุรกิจสำหรับการขุดบิตคอยน์เพิ่มขึ้น บริษัทฯ ได้พิจารณาผลกระทบการบันทึกบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้องแล้ว